Công nghệ mới

Thiếu hụt nhân lực, Nhật Bản muốn tuyển kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam

22/10/2019, 15:08

95% doanh nghiệp Nhật Bản khẳng định rất quan tâm lực lượng kỹ sư công nghệ thông tin và sẽ nhận các kỹ sư Việt Nam đến làm việc...

img
Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại Japan ICT Day 2019

Sáng 22/10, VINASA và VJC phối hợp UBND TP Đà Nẵng, các đơn vị, Hiệp hội tổ chức Ngày CNTT Nhật Bản 2019 (Japan ICT Day 2019) dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT.

Đà Nẵng hiện là trung tâm công nghệ thông tin (CNTT) tại khu vực miền Trung, có trên 3.800 doanh nghiệp (DN) hoạt động. Trong đó, 93% các DN Việt Nam hoạt động trong ngành phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT, tổng doanh thu năm 2018 về CNTT đạt trên 693 triệu USD.

Đặc biệt, mảng gia công phần mềm và dịch vụ có mức tăng trưởng rất cao, đạt 78 triệu USD, năm 2018 mức tăng trưởng 25%. Đà Nẵng hiện có 38 trường đại học và cao đẳng dạy nghề có đào tạo CNTT với số lượng tuyển sinh hàng năm 3.500 người.

Ông Lê Trung Chinh - Phó chủ tịch UBND TP Đã Nẵng cho biết, Nhật Bản đang là nhà đầu tư nước ngoài với số dự án FDI lớn (177 dự án), tổng vốn đầu tư trên 800 triệu USD, là đối tác đầu tư FDI lớn nhất tại Đà Nẵng, chiếm 25% tổng số vốn đầu tư FDI của thành phố. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất của các DN CNTT Đà Nẵng, với trên 36% thị phần xuất khẩu.

"Đà Nẵng có quan hệ hợp tác rất tốt với Nhật Bản, hiện đã ký kết hợp tác, kết nghĩa với nhiều thành phố của Nhật Bản như là Yokohama, Nagasaki và Kisarazu,…', ông Lê Trung Chinh phát biểu.

img
Đại biểu tham quan một gian trưng bày tại Japan ICT Day 2019

Theo bà Junko Kawauchi - Phó chủ tịch Ban Hợp tác quốc tế (JISA), thị trường CNTT Nhật Bản khoảng 460 tỉ USD, trong đó phần mềm chiếm khoảng 130 tỉ USD. Dự báo nhu cầu dự án về công nghệ mới của CMCN 4.0 của Nhật tháng 6/2019 tăng khoảng 31,5% trong khi nguồn nhân lực đang thiếu hụt lớn.

"Khảo sát hàng quý của JISA, đến tháng 6/2019, Nhật thiếu khoảng 781.000 kỹ sư CNTT, trên 80% các doanh nghiệp của Nhật sẵn sàng nhận người nước ngoài vào làm việc. Trong đó, 95% các công ty Nhật trả lời quan tâm và sẽ nhận các kỹ sư của Việt Nam làm việc. Mặt khác, đến 80% DN yêu cầu các kỹ sư cần có năng lực tiếng Nhật N2 và N1. Đây là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp Việt Nam và là rào cản trong hợp tác CNTT Việt - Nhật", bà Junko Kawauchi nói.

Khảo sát của VINASA cho biết, với hơn 60 doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản, hợp tác Việt - Nhật tiềm năng nhất ở 3 mảng công nghệ mới là Big Data, Chuyển đổi số và AR/VR. Ngoài ra, 3 nội dung đào tạo các DN quan tâm nhất là các công nghệ mới (AI, IoT, Big Data…), tiếng Nhật và văn hoá kinh doanh/cách thức tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.