Showbiz

"Thơ của "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân như món lẩu thập cẩm, nghiệp dư"

27/12/2022, 15:19

Đây là lời nhận xét của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến khi bàn về tác phẩm của "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân đang gây xôn xao dư luận.

Chúng ta đang bão hòa "nhà thơ"

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin bà Tống Thu Ngân được vinh danh với hàng loạt danh hiệu: Chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Đại sứ trọn đời của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch hội đồng Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều câu lạc bộ thơ trong và ngoài nước...

Đáng nói, Gala chung kết Du lịch và Tài năng kỷ lục châu Á - Lễ hội doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt, Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam diễn ra tại Quảng Ninh, vinh danh bà Tống Thu Ngân còn bị phát hiện là chưa được cấp phép theo quy định.

img

Chương trình vinh danh “nhà thơ thế giới” Tống Thu Ngân chưa hoàn thiện các thủ tục và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tổ chức.

Sự việc khiến dư luận dậy sóng, bởi bà Tống Thu Ngân vốn không phải tên tuổi nổi bật của làng văn chương.

Bàn về vấn đề này, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nhận định, chưa có đất nước nào, nền thơ bình dân phát triển mạnh mẽ như ở Việt Nam. Cũng chưa có thời kỳ văn học nào bùng nổ dòng thơ không chuyên, có mặt đông đảo người yêu thơ, sinh hoạt ở các CLB thôn, xóm, làng, xã, tỉnh... như hiện nay.

"Sự phát triển đó một phần nhờ sự bùng nổ của công nghệ in ấn, ai ai cũng có thể xuất bản thơ của mình. Rẻ nhất là đánh máy, in ra hoặc đăng trên mạng xã hội. Không ai cấm họ trở thành người thích làm thơ. Hiện nay chúng ta đang bão hòa "nhà thơ".

"Tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ chuyện này, nếu không căn bệnh huyễn hoặc này sẽ trở thành một căn bệnh xã hội"

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ

Đây là sự phát triển tất yếu trong xã hội hiện nay. Nhất là dân tộc ta là người yêu thơ, coi việc làm thơ như một hành động yêu nước.

Nhưng trong dòng chảy không chuyên nghiệp ấy, có nhiều người bình tĩnh, lặng lẽ làm việc, cố gắng hướng đến chuẩn mực trong sáng tạo thi ca, với những vẻ đẹp Chân - Thiện - Mỹ có những người chưa làm được đến đâu đã to tiếng, coi thơ của mình là tầm cỡ thế giới.

Lỗi này cũng một phần ở việc biên tập của nhà xuất bản, những tác phẩm không phải là thơ thì không nên đồng ý xuất bản. Bởi, không phải cứ có cho mình một tập thơ sẽ là nhà thơ", nhà thơ Nguyễn Việt Chiến bày tỏ.

Hiện tượng Tống Thu Ngân là một "ca lạ"

Theo tác giả của tập thơ "Tổ quốc nhìn từ biển", hiện tượng Tống Thu Ngân là một "ca lạ", một trường hợp điển hình của sự ngộ nhận, háo danh.

img

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến từng được trao nhiều giải thưởng danh giá về thơ ca, đặc biệt giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội (2004) và Hội Nhà văn Việt Nam (2004) cho tập thơ Những con ngựa đêm và gần đây nhất là tập thơ Tổ quốc nhìn từ biển đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016.

Ông cho rằng, đã là nhà thơ Việt Nam, phẩm chất đầu tiên là phải có bạn đọc chủ yếu ở đất nước mình, hướng đến những giá trị chân thiện mỹ của thi ca, dân tộc mà không cần phải bỏ tiền để vinh danh.

Ngoài ra, nếu là nhà thơ trong nước, ít nhất họ phải là hội viên chính thức của các Hội Nhà văn uy tín trong nước, Hội Liên hiệp văn học ở các địa phương...

Thực tế chứng minh, khi Báo Giao thông đặt câu hỏi với các nhà thơ "lão làng" như: nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên hiệp VHNT Hà Nội và nhà thơ Hữu Việt, cả hai đều lắc đầu vì "không biết bà Tống Thu Ngân là ai? Danh hiệu "nhà thơ thế giới" được vinh danh ở đâu?".

img

Bà Tống Thu Ngân được vinh danh tại sự kiện.

Nhìn nhận thực tế này, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến thẳng thắn cho rằng, hiện nay một số người sáng tác thơ bị ngộ nhận về bản thân, ngộ nhận về giải thưởng. Bởi, ở nước ngoài, nhiều nơi chỉ cần có tiền sẽ có giải, có danh xưng, nhưng thực tế chỉ là giải của các tổ chức, cá nhân tự phong.

"Tôi vẫn chưa hiểu vì sao người ta lại vinh danh bà Tống Thu Ngân một cách vớ vẩn như vậy. Thực tế, thơ của bà ấy như một món lẩu thập cẩm, rất nghiệp dư.

Nhưng bà có thể tự vinh danh là nhà thơ thế giới, nhà thơ vũ trụ cũng không ai cấm, tổ chức nào thế giới vinh danh của họ là việc của họ.

Nhưng có lẽ, nếu đơn vị tổ chức làm ở chừng mực nào đó, với một nhà thơ chưa có thành tựu rõ nét, bất chấp bà có đến 7 tập thơ thì sẽ không dẫn đến những ồn ào vừa qua. Khi những phản cảm do chính họ "khoắng" lên thì chính họ sẽ nhận phải phản ứng trái chiều.

Nhưng bạn yên tâm đi, đó chỉ là trò vui mua được "một vài trống canh". Thi ca là một giá trị rất đặc biệt, bài thơ được thẩm định qua thời gian. Với những sản phẩm bèo bọt chắc chắn sẽ không tồn tại, những tác phẩm thi ca hay sẽ còn mãi với thời gian", nhà thơ Nguyễn Việt Chiến khẳng định.

Theo thông tin được bà Tống Thu Ngân chia sẻ thì tập thơ 101 bài thơ tình Mimosa Tím do Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản. Bà sinh năm 1955 tại Bến Tre, từng là Giảng viên Đại học Sư phạm TP HCM, hiện sống ở Texas, Mỹ.

Bà sáng tác thơ từ năm 2016, hiện có 6 tập thơ, đang ấn hành tập thứ 7 và hiện viết đến bài thơ thứ 1742. Tác giả từng in một số tập thơ như Mùa thu tím (Nhà xuất bản Văn học 2017), Thương nhớ quê nhà (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ 2018)...

Bài thơ "Đêm ngò gai" của bà Tống Thu Ngân

Thương sao mùi hương ngò gai

Thương sao mái tóc em dài

Anh cứ nhớ hoài... cái đêm ngò gai

Đêm ngò gai... ai tay trong tay không rời...

Bờ mương nước chảy lửng lờ

Anh bảo em chờ... chờ đêm ngò gai

Hái cọng ngò gai em nhớ hoài đêm đó

Anh đi rồi em thui thủi... cọng ngò gai

Thương em anh đi chợ làng Mai

Mua con cá lóc, ngò gai đem về

Canh chua phải có ngò gai

Anh muốn em nhớ hoài cái nghĩa ngò gai

Nhà Bè nước chảy chia hai

Anh về mua khóm để mai nấu ngò

Ngò gai vừa bán vừa cho

Lỡ mấy chuyến đò... anh nhớ cọng ngò gai...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.