Hồ sơ tài liệu

Thổ điều tra thủ lĩnh đối lập, Erdogan "lừa đảo" người Kurd

04/01/2016, 10:17

Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra thủ lĩnh đảng đối lập, trong khi Tổng thống Erdogan bị tố "lừa đảo" người Kurd.

tho-nhi-ky
Ông Selahattin Demirtas (trái), đồng thủ lĩnh đảng Dân chủ nhân dân ủng hộ người Kurd (HDP) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Ngày 3/1, Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên tiếng ủng hộ cuộc điều tra hình sự nhằm vào ông Selahattin Demirtas, đồng thủ lĩnh đảng Dân chủ nhân dân ủng hộ người Kurd (HDP).

Tuần trước, các nhóm người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ đã có một hội nghị nhằm đòi quyền tự trị. Ông Demirtas bị điều tra với các cáo buộc ủng hộ và kích động nhóm này biểu tình.

Tổng thống Erdogan cho rằng, những phát biểu của lãnh đọa HDP vi phạm hiến pháp. Vị này cũng tin tưởng quá trình điều tra sẽ loại bỏ quyền miễn trừ hình sự của ông Demirtas và một số lãnh đạo khác.

Trước đó, ông Demirtas đã có chuyến thăm Moskva trong bối cảnh quan hệ Nga - Thổ đang căng thẳng sau vụ bắn hạ Su-24. Chuyến thăm này cũng bị chính quyền Erdogan cáo buộc là "phản bội".

Trong một diễn biến liên quan, tờ Hurriet (Thổ Nhĩ Kỳ) đã đăng tải một báo cáo được cho là của Tổng thống Erdogan viết năm 1991 về người Kurd.

Theo đó, khi ông Erdogan còn là thành viên của đảng Phúc lợi Thổ Nhĩ Kỳ thì đã có báo cáo phản đối các hoạt động quân sự ở khu vực Đông Nam nước này - nơi người Kurd sinh sống.

Ông Erdogan đã gọi đây là tội ác với "đồng bào người Kurd". Thời điểm đó, vị này cho rằng giải pháp duy nhất là công nhận tiếng Kurd là ngôn ngữ riêng và không liên quan đến tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, khi đã trở thành Tổng thống, ông Erdogan đã có hàng loạt các hành động nhằm vào lực lượng người Kurd như các chiến dịch quân sự, trấn áp tại khu vực Đông Nam.

Thời gian gần đây, đã có 200 người Kurd thiệt mạng và hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa bởi các cuộc tấn công của quân chính phủ. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn dự đoán nội chiến ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.