Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ Su-24, Anh ra khỏi EU

24/12/2015, 07:43

Không quân Nga “hủy diệt” trại huấn luyện IS, Thổ Nhĩ Kỳ cố tình thừa nhận bắn rơi máy bay Su-24,...

zlrearmenian-s-300-missiles
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Armenia.

Nga lập hệ thống phòng không chung với Armenia

Theo RT đưa tin, ngày 23/12, Nga và Armenia đã ký thoả thuận an ninh tập thể nhằm xây dựng một hệ thống phòng không ở khu vực Caucasus.

Thoả thuận phòng không giữa Nga và Armenia được ký bởi Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước là ông Sergey Shoigu and Seyran Ohanyan. Bên cạnh đó, Moscow cũng đang đàm phán xây dưng một hệ thống tương tự ở Kyrgyzstan và Tajikistan. 

Theo thoả thuận liên chính phủ, quân đội Nga sẽ ở lại Armenia đến năm 2044. Số lượng binh lính Nga tại Erebuni và căn cứ số 102 tại Gyumri (cũng thuộc Armenia) được cho là vào khoảng từ 4.000 đến 5.000 người.

Trước đó, ngày 8/12, 7 trực thăng tấn công Mi-24 Hind và trực thăng vận tải Mi-8MT đã được triển khai đến căn cứ Erebuni. Quân đội Nga tại đây được cho là sẽ bắt đầu sử dụng các trực thăng mới từ tháng 1-2016.

Bắn hạ máy bay Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ cố tình thừa nhận?

tho-nhi-ky-thua-nhan-co-tinh-ban-roi-may-bay-su-24
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov.

Theo RT đưa tin, Phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov ngày 23/12 cho rằng tuyên bố gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này nắm rõ những thông tin về các vụ không kích của Nga ở Syria cho thấy Ankara trên thực tế đã công nhận vụ bắn rơi máy bay S-24 và được lên kế hoạch từ trước.

“Khi bắn hạ máy bay Su-24, Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ biết chính xác thời gian và khu vực máy bay Nga thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”, ông Konashenkov cho biết.

Ở diễn biến khác có liên quan, 23/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga trên bầu trời Syria cách đây một tháng, “gần như là sự phản bội”.

Không quân Nga “hủy diệt” trại huấn luyện của IS

Su34_1012
Máy bay tiêm kích - ném bom Su-34 của không quân Nga.

Theo báo Quan điểm của Nga trích dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, ngày 23/12, máy bay ném bom Su-34 của Lực lượng Không quân Nga đã xuất kích phá hủy một trại huấn luyện lớn nhất của Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại tỉnh Idlib (Syria).

Trại huấn luyện này là nơi có số lượng lớn các phần tử khủng bố gia nhập IS từ các nước láng giềng của Syria – Thổ Nhĩ Kỳ và từ các nước SNG (thuộc Liên Xô cũ).

Trước đó, từ ngày 18 - 23/12, Lực lượng Không quân Nga đã không kích vào 1093 mục tiêu quân sự của bọn khủng bố ở Syria.

“Tại tỉnh Deir al - Zor của Syria, Su-34 đã xuất kích phá hủy hai căn cứ - cơ sở cất giấu dầu mỏ của quân khủng bố.

Còn tại tỉnh Homs, máy bay ném bom Su-24 đã tấn công vào các cơ sở chứa các thiết bị quân sự, phá hủy nhiều thiết bị, vũ khí của IS gồm súng máy cỡ nòng lớn, xe tải…", ông Konashenkov cho biết thêm.

Anh ra khỏi EU gây hậu quả nghiêm trọng

anh-se-ra-khoi-eu-1-0445
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond.

Ngày 23/12, tân Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) có thể đối mặt với “khủng hoảng nghiêm trọng” nếu Anh rời khỏi khối này, theo BBC.

Tân Tổng thống Duda nói: Châu Âu có “rất nhiều điểm yếu”, “hết lần này đến lần khác đối mặt với khủng hoảng - từ khủng hoảng kinh tế đến người nhập cư”. Do đó, “hãy thành thật với nhau, một khi Anh ra khỏi EU, nó sẽ trở thành cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với liên minh này. Tôi hoàn toàn chắc chắn khả năng đó sẽ xảy ra”.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron cam kết, cho tới cuối năm 2017 sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh có tiếp tục là thành viên EU nữa hay không và tiếp tục thúc đẩy tổ chức này cải cách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.