Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ đe doạ không cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân

05/01/2017, 09:15
image

Thổ Nhĩ Kỳ dùng căn cứ quân sự Incirlik làm “át chủ bài” ép Mỹ tăng cường hỗ trợ không kích khủng bố.

Căn cứ quân sự Incirlik

Căn cứ không quân Incirlik là căn cứ quân sự quan trọng của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là nơi Mỹ đang chứa 50-90 vũ khí hạt nhân chiến lược.

Ngày 4/1, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik phàn nàn, “rất nhiều ý kiến trong dân bày tỏ rất thất vọng về việc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Washington sử dụng căn cứ quân sự Incirlik”.

“Một số suy nghĩ khó chịu cho rằng, các nước đồng minh, đặc biệt là các nước mà chúng tôi đang hợp tác trong khối NATO nhiều năm nay, các nước đã thành lập liên minh chống khủng bố (Nhà nước Hồi giáo – IS) không hỗ trợ những gì chúng tôi yêu cầu” – ông Isik nói. Ông hy vọng, Mỹ và các nước đồng minh sớm bắt đầu hỗ trợ các hoạt động không kích của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Sau Bộ trưởng Quốc phòng, cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng chỉ trích Washington thiếu hỗ trợ cho các hoạt động quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại phía Bắc Syria và phân vân việc cho phép Mỹ hiện diện quân sự tại căn cứ quân sự Incirlik.

"Nếu các bạn không ủng hộ chúng tôi trong các hoạt động quan trọng nhất thì tại sao chúng tôi phải cho các bạn đồn trú tại căn cứ Incirlik?” – ông Cavusoglu nghi vấn nhưng vẫn khẳng định Mỹ là “đồng minh quan trọng”.

Sau lời đe doạ thẳng thừng của Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Iraq, Đại tá John Dorrian cho biết, liên minh này sẵn sàng ủng hộ các lực lượng Thổ triển khai tại phía Bắc Syria. Đồng thời, hai bên cũng đang thực hiện nhiều cuộc đàm phán về vấn đề này. Ông lưu ý, máy bay Mỹ đã bay tới thị trấn al-Bab, Aleppo, Syria theo yêu cầu của Ankara nhưng thực hiện vụ ném bom nào.

Căn cứ Không quân Incirlik nằm tại tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ là căn cứ quân sự quan trọng của NATO tại nước này. Đây cũng là nơi Mỹ đang có 50-90 vũ khí hạt nhân chiến lược.

Xem thêm video tàu hộ tống của Nga trên đường tới Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.