Góc nhìn

Thổ Nhĩ Kỳ doạ đóng cửa căn cứ Mỹ nếu không bán F-35

31/05/2018, 06:56

Ankara cảnh báo sẽ đóng cửa căn cứ Incirlik mà Mỹ sử dụng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

1060822805

Lính Mỹ tại căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm thứ Tư đã tuyên bố, nếu Mỹ không cung cấp tiêm kích tàng hình F-35 cho nước này, Ankara sẽ tìm đến đối tác khác để mua.

Ông nhấn mạnh, Mỹ không có bất kỳ lý do gì để ngừng lại các hợp đồng F-35. Nhưng trong trường hợp mọi thứ không theo đúng kế hoạch, Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua máy bay từ Nga và từ một nước NATO khác.

"Đối với trường hợp máy bay F-35, hợp đồng này có ràng buộc về mặt pháp lý, nó không thể dễ dàng chấm dứt. Nhưng nếu chúng không được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của mình ở một nơi khác", ông nói.

152946-tiem-kich-f-35

Mỹ không muốn giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Cavusoglu cũng cho biết thêm, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang phản ứng trước sự hiện diện của quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Incirlik, do chính sách không thân thiện của Washington và "những động thái sai lầm" đối với Ankara.

"Chúng tôi cố gắng cải thiện quan hệ với Mỹ. Để bình thường hóa điều đó, Mỹ nên thực hiện các động thái liên quan ở Manbij, dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen... Khi nói đến những vấn đề này, nhiều người dân đã yêu cầu đóng cửa các căn cứ Incirlik, Kurecik mà Mỹ đang sử dụng... Chúng tôi đang chờ đợi Washington từ bỏ những hành động sai lầm của mình", ông nói trên đài truyền hình A Haber.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần cảnh báo sẽ không cung cấp tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ với lý do nước này đã ký thoả thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.