Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ dùng người tị nạn dọa châu Âu

13/11/2016, 06:05
image

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đe dọa sẽ “mở cửa” cho hàng triệu người tị nạn Syria ồ ạt về châu Âu.

2
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dọa sẽ thả hàng triệu người tị nạn Syria vào châu Âu

Ngày 10/11, Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đe dọa sẽ “mở cửa” cho hàng triệu người tị nạn Syria ồ ạt đổ về châu Âu nếu không có bước tiến trong các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

“EU nên đưa ra quyết định cuối cùng về các cuộc đàm phán cho phép Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khối”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh: “Hiện nay có 3 triệu người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Châu Âu cần phải xem xét và suy nghĩ về việc 3 triệu người tị nạn này sẽ đi đâu nếu các cuộc đàm phán thất bại và Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới. Đây là điều họ phải lo ngại.”

Tuyên bố trên của người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỹ được cho là nhằm trả đũa việc EU chỉ trích các hoạt động trấn áp của Thổ Nhĩ Kỳ sau binh biến hồi tháng 7.

Đây không phải lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tối hậu thư cho EU. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là đối tác quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng di cư mà các nước châu Âu đang phải đối mặt. Biết rõ lợi thế của mình, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần lấy Thỏa thuận di cư giữa hai bên, đạt được vào tháng 3 vừa qua, làm “át chủ bài” để hối thúc châu Âu trao quyền miễn thị thực cho công dân nước này và đẩy nhanh các cuộc đàm phán gia nhập EU. Về phía mình, EU khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ cần sửa đổi Luật Chống khủng bố gây tranh cãi và nhiều lần chỉ trích chiến dịch trấn áp mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trong thời gian qua. Một số nước EU cũng tuyên bố ngừng đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc nước này đề xuất khôi phục án tử hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.