Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ lại "cứng" với Nga, Trung Quốc triệu hồi đại sứ Mỹ

17/12/2015, 07:41

Thổ Nhĩ Kỳ lại "cứng" với Nga; Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ; Thủ tướng Anh nói tỉ phú Trump "ngu ngốc"...

tho-nhi-ky-su-24
Ankara tuyên bố không bồi thường vụ bắn hạ Su-24.

Ngày 16/12, Thư ký Báo chí Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgich tuyên bố Ankara không hề có ý định đề bù thiệt hại cho Nga trong vụ bắn hạ Su-24.

Ngược lại, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Moskva nên chắc chắn rằng máy bay của mình không tiếp tục vi phạm không phận Ankara. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksey Meshkov lên tiếng yêu cầu đền bù và cam kết không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, tờ Habertürk (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin rằng, Ankara đã tạm giữ 27 tàu buôn của Nga kể từ khi xảy ra sự cố bắn hạ Su-24.

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ vì thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan

my-ban-vu-khi

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,83 tỉ USD cho lãnh thổ Đài Loan, trong đó có hai tàu khu trục. (Ảnh: AFP)

Ngày 16/12, Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ lâm thời của Mỹ ở Bắc Kinh - Kaye Lee để phản ứng về việc Washington bán lô vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD cho Đài Loan.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố phản đối và sẽ có các biện pháp trừng phạt các doanh nghiệp có liên quan đến hợp đồng vũ khí này.

Lý do Trung Quốc đưa ra để phản đối là việc bán vũ khí cho Đài Loan đã đi ngược lại với luật pháp và quy tắc trong quan hệ quốc tế. Điều này gây ản hưởng tới chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.

Được biết, lô vũ khí nói trên gồm hai tàu khu trục, tên lửa chống tăng, một số phương tiện tấn công đổ bộ và những trang thiết bị khác.

Nga đình chỉ thương mại tự do với Ukraine

putin-is

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 16/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ukraine từ 1/1/2016.

Lý do khiến Tổng thống Nga hạ bút ký là hiệp định này có ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh kinh tế của Liên bang Nga.

Ngoài ra, từ 1/1/2016, Hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU có hiệu lực. Do đó, Nga đang lo ngại thị trường nước này sẽ tràn ngập hàng hóa có nguồn gốc từ EU.

Để bảo vệ nền kinh tế của mình, Nga tuyên bố đã có nhiều biện pháp, trong đó có hủy FTA với Ukraine.

Thủ tướng Anh nói tỉ phú Trump "ngu ngốc"

thu-tuong-anh

Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: Reuters)

Ngày 16/12, Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố những phát ngôn của ứng viên Tổng thống Mỹ - tỉ phú Donald Trump về người Hồi giáo là "ngu ngốc và sai lầm".

Tuyên bố này được đưa ra trong phiên họp Quốc hội khi ông Cameron được hỏi là có cho phép tỉ phú Trump đến Anh hay không.

Trước đó, tỉ phú Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa đã tuyên bố rằng nếu đắc cử sẽ cấm tất cả người Hồi giáo đến Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.