Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ tiết lộ nội dung bức thư về thương vụ tên lửa S-400

14/06/2019, 15:36

Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy không thể chấp nhận việc phía Mỹ tiết lộ từ nội dung bức thư của quyền lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ.

img
Tên lửa S-400 của quân đội Nga.

Theo báo chí Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy không thể chấp nhận việc phía Mỹ tiết lộ từ nội dung bức thư của quyền lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gửi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, liên quan đến giao dịch mua S-400 của Nga.

Đó là tuyên bố của ông Ibrahim Kalyn, cố vấn kiêm thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, báo Sputnik của Nga cho hay.

Trước đó, trang Foreign Policy đã trích dẫn dẫn nội dung bức thư, trong đó nói rằng ông Shanahan đã thông báo với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar rằng các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang học ở Mỹ để lái F-35 sẽ phải rời Hoa Kỳ trước ngày 31/7 và phía Mỹ sẽ không tiếp nhận đào tạo phi công mới.

"Bức thư này không phù hợp với tinh thần quan hệ đồng minh. Cùng lúc gửi thư thì nội dung thư đã bị tiết lộ ra báo chí.

Như vậy là không thể chấp nhận được đối với những công việc quốc gia nghiêm túc. Chúng tôi đang chuẩn bị trả lời, tôi đã nói chuyện với ông Bolton (cố vấn an ninh của ông Donald Trump) về vấn đề này.

Mọi người cứ tin rằng chúng tôi sẽ trả lời, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp nối đàm phán. Vấn đề huấn luyện phi công của chúng tôi để điều khiển máy bay F-35 sẽ được các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thảo luận trong cuộc gặp bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản vào ngày 29/6.

Nhưng việc trì hoãn ở thời điểm này dưới nhiều nguyên nhân khác nhau sẽ gây thiệt hại cho cả đôi bên”, - ông Kalyn nói thêm.

"Chúng tôi hy vọng rằng Lầu Năm Góc sẽ từ bỏ lập trường lấy việc sử dụng thương vụ mua S-400 của Ankara làm cái cớ vì điều đó có thể gây thiệt hại lâu dài cho quan hệ song phương", - ông Ibrahim Kalyn kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.