Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất cùng lúc 10 đại sứ của phương Tây

24/10/2021, 08:03

Đại sứ đến từ 10 nước bao gồm Mỹ và Đức… đã bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất vì hành động ra tuyên bố chung bất thường kêu gọi thả một nhà hoạt động.

Theo Reuters, sáng 24/10, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo đã lệnh cho Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất 10 đại sứ phương Tây vì những người này kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Osman Kavala.

"Tôi đã lệnh cho Bộ trưởng Ngoại giao tuyên bố không chấp nhận 10 đại sứ này... Họ phải rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ khi không còn hiểu về đất nước này", ông Erdogan nói và cáo buộc các đại sứ có hành vi khiêm nhã.

Các đại sứ bị trục xuất đến từ Mỹ, Đức, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hà Lan, New Zealand, Na Uy và Thụy Điển.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - Npasyria

Đầu tuần này, họ đã cùng ra một tuyên bố chung bất thường, cho rằng việc tiếp tục giam giữ nhà từ thiện, nhà hoạt động Osman Kavala đã “phủ bóng đen” lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đại sứ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết nhanh chóng và công bằng vụ án của nhà hoạt động Kalava.

Ông Osman Kalava, 64 tuổi, là doanh nhân và nhà hoạt động xã hội Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này đang bị giam trong 4 năm qua vì loạt cáo buộc liên quan các cuộc biểu tình chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013, âm mưu lật đổ Tổng thống Erdogan bất thành năm 2016.

Hội đồng châu Âu (EC) cảnh báo, nếu Kavala không được trả tự do trước cuộc họp tiếp theo vào ngày 30/11, EC sẽ khởi động quy trình kỷ luật đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau thông báo trục xuất, một số quốc gia Châu Âu khẳng định họ không nhận được thông báo chính thức từ Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Na Uy cho rằng: “Đại sứ nước này không làm gì sai đến mức phải bị trục xuất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.