Thế giới

Thoả thuận hạt nhân với Iran sụp đổ nếu Mỹ rút

20/01/2018, 19:23

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo, thoả thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 sẽ sụp đổ nếu Mỹ rút.

Ngoại trưởng Mỹ Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Mỹ Sergei Lavrov trả lời báo giới tại Liên Hợp Quốc

Ngày 20/1, hãng Press TV dẫn nhận định của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Liên Hợp Quốc cho biết: “Thoả thuận giữa Iran và nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc) không thể sống sót với hình thức tái đàm phán, đặc biệt là theo các yêu cầu từ Mỹ.

Lúc đó, Iran sẽ không thể chấp nhận và rõ ràng, tôi tin, ngay lúc này người Châu Âu hiểu mối nguy hiểm đó”.

“Thoả thuận này không thể được thực hiện nếu một trong các thành viên đơn phương rút khỏi. Nó sẽ tan rã, sau đó, chẳng còn cam kết nào nữa”. Ngoại trưởng Nga tin rằng, Washington sẽ tìm cách thuyết phục các nước Châu Âu thuận theo quan điểm của họ.

Với Nga, ông khẳng định, Moscow sẽ không ủng hộ nỗ lực của Mỹ để thay đổi thoả thuận hạt nhân năm 2015, được coi là Kế hoạch Hành động Toàn diện (JCPOA).

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn một lần cuối việc nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế với Iran thêm 120 ngày nữa, áp đặt lệnh trừng phạt mới với 14 cá nhân và các tổ chức Iran vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Với động thái này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho Châu Âu và Mỹ "một cơ hội cuối cùng" để sửa chữa "sai sót khủng khiếp" trong thỏa thuận hạt nhân đã được Iran và nhóm P5+1 ký kết năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.