Thế giới

Thỏa thuận ngừng bắn Ukraine trước nguy cơ đổ vỡ

01/10/2014, 10:24

Ngày 30/9, thỏa thuận rút quân và ngừng bắn của Ukraine có nguy cơ đổ vỡ sau khi phe ly khai thực hiện nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhất trong vòng một tháng trở lại đây khiến 9 binh lính...

Binh lính chính phủ Ukraine trên xe chở quân nhân bọc thép gần thành phố Debaltseve
Binh lính chính phủ Ukraine trên xe chở quân nhân bọc thép gần thành phố Debaltseve

Các quan chức quân chính phủ cho biết, xe tăng phe ly khai thực hiện nhiều cuộc tấn công tại sân bay ngoại ô Donetsk.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh, quân đội nước này sẽ tấn công nếu phe ly khai không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn; đồng thời, quân chính phủ đã thiết lập một “tiền tuyến đáng tin cậy” tại miền Đông.

Mặt khác, một đoàn đại biểu quân đội Nga gồm 70 người do Phó Chỉ huy lực lượng bộ binh Nga Alexander Lentsov dẫn đầu đã có mặt tại miền Đông Ukraine tuần trước. Một số thành viên trong đoàn đã tới Donetsk kêu gọi phe ly khai tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban điều tra Nga bắt đầu điều tra hình sự cáo buộc diệt chủng người dân nói tiếng Nga tại khu vực Đông Nam Ukraine.

Ông Vladimir Markin, Phát ngôn viên Ủy ban cho biết, các nhà điều tra xác định “trong khoảng thời gian từ 12/4/2014 đến nay, một số nhân vật thuộc ban lãnh đạo quân sự và chính trị cấp cao của Ukraine, lực lượng vũ trang Ukraine, Vệ binh quốc gia, tổ chức cực hữu Right Sector đã ra lệnh tiêu diệt các công dân nối tiếng Nga trong khu vực Donetsk và Luhansk, vi phạm Công ước về ngăn chặn và trừng phạt tội ác diệt chủng 1948 cũng như luật pháp quốc tế về tội diệt chủng”.

B.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.