Thời sự

Thời điểm chín muồi đầu tư cao tốc Bắc - Nam

23/10/2017, 06:29

Đó là ý kiến được nhiều ĐBQH nêu ra khi trao đổi với Báo Giao thông trước thềm Kỳ họp thứ 4...

2

Đỗ Văn Sinh (ủy viên Thường trực ủy ban Kinh tế)

Đỗ Văn Sinh (ủy viên Thường trực ủy ban Kinh tế): Đủ niềm tin để ĐBQH nhấn nút thông qua

Cùng với những nội dung quan trọng khác, kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định chủ trương đối với một số dự án quan trọng quốc gia, trong đó có Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trước khi 2 dự án này được quyết định đưa vào để Quốc hội cho ý kiến, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau. Hai dự án này đã qua nhiều vòng thảo luận, được Ủy ban Kinh tế thẩm tra 2 lần, được rất nhiều chuyên gia và các ĐBQH tham gia góp ý kiến. Tôi cho rằng, đây chính là thời điểm chín muồi để đưa ra Quốc hội biểu quyết thông qua.

Trước đây, khi Dự án cao tốc Bắc - Nam được đưa ra có nhiều thông tin, nhiều cơ sở chưa đầy đủ, chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các thông tin ấy cùng các cơ sở khoa học đã được Chính phủ, đặc biệt là Bộ GTVT làm rõ, nhiều băn khoăn đặt ra cũng đã được giải tỏa. Thông tin được đưa ra nhiều chiều, có cơ sở để các ĐBQH có niềm tin, trách nhiệm để triển khai bấm nút thông qua trong thời gian tới.

Ngoài ra, tôi cũng kỳ vọng Quốc hội lần này sẽ đưa ra nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm, ví dụ như việc bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ.

3

ĐBQH Trần Anh Tuấn

Trần Anh Tuấn (Quyền Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế TP.HCM): Phát triển hạ tầng để tạo đột phá

Quốc hội tới đây sẽ bàn thảo và cho ý kiến 2 dự án giao thông quan trọng mang tầm quốc gia là Dự án cao tốc Bắc - Nam và hỗ trợ bồi thường, tái định cư cho sân bay Long Thành.

Chúng ta cần tranh thủ nguồn vốn xã hội để làm, phải làm nhanh chứ không thể nào chần chừ nữa, vì đây là những dự án trọng điểm, nếu hoàn thành sớm sẽ không gây ra việc đội vốn, không gây ra sự lãng phí. Hoàn thành sớm hai dự án này sẽ tạo sức lan toả trong phát triển. Nhu cầu phát triển của Việt Nam rất lớn nhưng cơ sở hạ tầng của ta lại yếu kém, không theo kịp quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thậm chí có thể nói cơ sở hạ tầng đang kìm hãm sự phát triển. Vì thế cần phải tập trung nguồn lực đầu tư vào đây, đặc biệt cần có giải pháp thu hút nguồn lực để cùng với nguồn vốn ít ỏi của ngân sách đầu tư cho phát triển hạ tầng. Nói cách khác, chúng ta cần có bước đột phá mang tính bền vững, tạo sự lan tỏa mạnh hơn, và tôi tin hai dự án sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ tạo ra điều đó.

4

ĐBQH Mai Sỹ Diến

Mai Sỹ Diến (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá): Cao tốc Bắc - Nam là mong mỏi của nhiều địa phương

Dự án cao tốc Bắc - Nam là mong mỏi của nhiều địa phương, nhiều nhà đầu tư cũng như cử tri các vùng, miền khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng trong cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo tôi, việc lựa chọn đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam trước và từng bước tính toán để đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao là phù hợp với khả năng huy động nguồn lực giai đoạn hiện nay. Mặt khác, nhu cầu vận tải đã vượt quá khả năng đáp ứng của tuyến QL1, thời gian vận tải kéo dài cũng như cảnh ùn tắc giao thông như hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Do vậy, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là thiết thực và cấp bách, không thể chậm hơn nữa. Nếu trì hoãn dự án này, tôi cho rằng sẽ là thiếu trách nhiệm trong việc quyết định đúng đắn với chủ trương đầu tư một dự án quan trọng của quốc gia.

Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô rất lớn, tác động đến nhiều vùng, miền, trong lúc nguồn vốn đầu tư công thì hạn hẹp nên rất cần Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư để tập trung huy động nguồn lực.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của phía Nam và cả nước. Quốc hội cũng đã thảo luận, cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện; yêu cầu Chính phủ hàng năm báo cáo Quốc hội cho ý kiến vào từng giai đoạn triển khai dự án là thể hiện sự quan tâm, quyết liệt trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai đầu tư dự án. Tôi cũng kỳ vọng, dự án hoàn thành và đi vào hoạt động theo đúng Nghị quyết của Quốc hội để Cảng hàng không quốc tế Long Thành sớm trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

5

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương

Nguyễn Ngọc Phương (Phó đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Quảng Bình): Áp lực nhưng không thể không làm

Đáng lưu ý, lần này Quốc hội sẽ cho ý kiến hai dự án là Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong điều kiện đất nước khó khăn, đưa ra hai dự án này là một áp lực không nhỏ. Nhưng xét về tính chiến lược phát triển kinh tế trong tương lai, không thể không làm hai dự án này. Sân bay Long Thành là điểm nút rất quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực Nam bộ, đồng thời sẽ thu hút khách du lịch, phát triển du lịch và nhất là giải quyết vấn đề quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Đó là yếu tố phải làm nhanh sân bay Long Thành.

Còn Dự án cao tốc Bắc - Nam là một dự án quan trọng giúp phát triển cơ sở hạ tầng. Kinh tế muốn phát triển thì hạ tầng phải phát triển. Tuy nhiên, với nhiều ý kiến trong những dự án đã triển khai, làm cao tốc Bắc - Nam lần này cần rút kinh nghiệm, xem xét từng dự án cụ thể một cách chặt chẽ, tính toán khả năng nguồn vốn để đầu tư từng bước một, đi theo lộ trình chứ không nên làm ồ ạt, làm thế nào cho có hiệu quả, đảm bảo tính vững chắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.