Hồ sơ tài liệu

Thông điệp gắn kết trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật

21/10/2020, 05:54

Chuyến công du Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga như một minh chứng khẳng định với thế giới, Việt Nam là điểm đến an toàn.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide Ảnh: VNN

Chuyến công du Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, như một minh chứng khẳng định với thế giới, Việt Nam là điểm đến an toàn cho tất cả mọi người.

“Việt Nam là đối tác có giá trị của chúng tôi”

Hôm qua (20/10), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và phu nhân đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga kể từ khi nhậm chức (16/9/2020) và lần thứ hai liên tiếp Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên ngay sau khi nhậm chức (trước đó là ông Shinzo Abe vào năm 2013).

Đáng chú ý, chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều tháng nay không ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới. Điều này chứng tỏ với thế giới rằng, Việt Nam là điểm đến an toàn cho tất cả mọi người, trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là với những nguyên thủ quốc tế.

Tờ Học Giả Ngoại giao của Nhật Bản viết rằng, trong chuyến thăm Việt Nam, tân Thủ tướng Suga và người đồng cấp Việt Nam đã đồng ý tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế trong bối cảnh gia tăng lo ngại về tình hình an ninh khu vực.

“Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Mở rộng và là đối tác có giá trị của chúng tôi”, Tờ Học Giả Ngoại giao dẫn lời Thủ tướng Suga nói trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam.

Trong khi đó, tuyên bố của ông Suga được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đáp lại bằng phát biểu: “Việt Nam đánh giá cao rằng Nhật Bản, một trong những cường quốc hàng đầu thế giới, đang tích cực đóng góp nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới”.

Cam kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Theo hãng thông tấn Kyodo, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Suga kêu gọi Việt Nam hợp tác chặt chẽ song phương, đồng thời khẳng định, Nhật Bản xác định rõ sẽ chủ động tích cực tham gia vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm cả Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Trong khi đó, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói hai nước là đối tác chiến lược và Việt Nam hy vọng hợp tác với Nhật Bản vì hòa bình và ổn định của khu vực. Thủ tướng Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng thảo luận với ông Suga về phương hướng toàn diện nhằm nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Hai lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về hợp tác kinh tế, trong đó có việc tăng cường các chuỗi cung ứng khẩu trang và các sản phẩm khác sang Nhật Bản do đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn. Các biện pháp nhằm tái mở cửa đi lại vì mục đích công tác giữa 2 nước cũng là nội dung của chương trình nghị sự.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ trao đổi 12 văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá khoảng gần 4 tỷ USD.

Chuyến thăm của Thủ tướng Suga Yoshihide và phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, các chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao được duy trì thường xuyên ở các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội...

Sau khi kết thúc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam vào hôm thứ hai, khi phát biểu tại hội trường Đại học Hà Nội, tân Thủ tướng Nhật Bản Suga nhấn mạnh cam kết của Nhật Bản trong việc hỗ trợ khối cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) xác lập giá trị thượng tôn pháp luật.

Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ cho các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để xác lập nguyên tắc thượng tôn pháp luật trong khu vực. Ông Suga nói có những động thái trên khu vực Biển Đông đi ngược với nguyên tắc này.

Theo ông Suga, Nhật Bản và ASEAN có thể cùng nhau xây dựng một tương lai hòa bình, thịnh vượng và sáng kiến của Nhật Bản về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, sáng kiến của ASEAN và Tầm nhìn chung của ASEAN về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương có nhiều điểm chung.

Theo đài NHK, ông Suga nói điều này là để lưu ý tới việc Trung Quốc gia tăng sự hiện diện trên Biển Đông. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho rằng, những hoạt động đi ngược lại nguyên tắc thượng tôn pháp luật và rộng mở trong khu vực cần phải được ngăn chặn và tuyên bố rằng chính phủ Nhật Bản mạnh mẽ phản đối bất cứ hành động nào làm gia tăng căng thẳng trên vùng biển ở Đông Nam Á.

Theo ông Suga, điều quan trọng là tất cả các bên phải giải quyết tranh chấp một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, chứ không phải bằng vũ lực và ép buộc.

Thủ tướng Suga cũng nói về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam và Philippines và chương trình tập huấn của Nhật Bản để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực an ninh hàng hải ở Indonesia và Malaysia.

Tân Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh rằng, chính phủ của ông sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế với các nước ASEAN, bao gồm hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, tăng cường chuỗi cung ứng và xây dựng quy tắc quốc tế về sử dụng dữ liệu.

Theo thông báo từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), trước bối cảnh khu vực miền Trung của Việt Nam đang bị lũ lụt tàn phá, Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA đã quyết định chuyển hàng viện trợ tới nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, gồm 50 máy lọc nước và 250 tấm trải nhựa, nhằm giúp người dân trong vùng bão lũ có thể khắc phục hậu quả do thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Số hàng viện trợ này ngay lập tức đã được chuyển từ Nhật Bản tới sân bay Đà Nẵng vào chiều tối 19/10 và trong các ngày tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.