Thời sự Quốc tế

Thông tin mới nhất vụ Iran giữ tàu chở dầu cùng 26 thuyền viên người Việt

04/11/2021, 18:39
image

Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận thông tin tàu chở dầu treo cờ Việt Nam bị Iran kiểm soát tại Vịnh Oman.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/11, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết tàu dầu MV Sothys treo cờ Việt Nam bị Iran kiểm soát ở Vịnh Oman có 26 thuyền viên người Việt và đang xác minh nhân thân thủy thủ.

Hiện tại, vẫn chưa rõ lý do Iran bắt tàu MV Southys.

Theo bà Hằng, ngày 27/10, thuyền trưởng tàu MV Southys đã trao đổi với đại sứ quán Việt Nam tại Iran, thông báo toàn bộ 26 thuyền viên người Việt được đối xử tốt, tình trạng sức khỏe bình thường.

Cũng theo Phó phát ngôn, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã làm việc với giới chức sở tại để xác minh thông tin, sớm giải quyết sự việc, đảm bảo an toàn và đối xử nhân đạo với các công dân Việt Nam.

img

Hình ảnh tàu chở dầu mang cờ Việt Nam bị bắt giữ ở Vịnh Oman trong video do IRGC cung cấp

Giới chức Việt Nam đang xác minh nhân thân các thuyền viên, cũng như yêu cầu chủ sở hữu tàu MV Sothys bảo đảm quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát, thường xuyên làm việc với các cơ quan chức năng Iran để nhanh chóng giải quyết sự việc đúng quy định pháp luật, đồng thời tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam", bà Hằng khẳng định.

Trước đó, ngày 3/11, hãng thông tấn AP dẫn lời hai quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt tàu MV Southys treo cờ Việt Nam tại Vịnh Oman hôm 24/10 và hiện vẫn đang giữ tàu này.

Ngày 4/11, hãng tin Iran Fars News cũng công bố video cho thấy binh sĩ IRGC đổ bộ lên tàu Sothys để kiểm soát và "chạm mặt" các phương tiện quân sự của Mỹ nhưng không có dấu hiệu cho thấy tàu Mỹ và Iran xảy ra đụng độ.

Video Iran kiểm soát tàu chở dầu Sothys mang cờ Việt Nam (Video - RT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.