Hạ tầng

Thông xe gói A7 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

01/04/2014, 14:27

Sáng 1/4, VEC đã tiến hành thông xe và đưa vào khai thác tạm gói thầu A7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua huyện Văn Bàn và Bảo Yên của tỉnh Lào Cai.

Sáng 1/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã tiến hành thông xe, đưa vào khai thác tạm gói thầu A7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua huyện Văn Bàn và Bảo Yên của tỉnh Lào Cai.

Lãnh đạo VEC và các nhà thầu, tư vấn tại lễ thông xe gói thầu A7
Lãnh đạo VEC và các nhà thầu, tư vấn tại lễ thông xe gói thầu A7

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, gói thầu xây lắp A7 có tổng chiều dài 27,62 km, được xây dựng theo quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp do Công ty TNHH xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) trúng thầu thi công với giá trị hợp đồng hơn 1.600 tỷ đồng. Gói thầu được khởi công từ tháng 1/2010. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về GPMB, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói A7 đã được giãn tiến độ hoàn thành.

Được đánh giá là gói thầu của lớn của dự án, gói thầu A7 gồm 18 công trình cầu với chiều dài 1,97 km, 1 nút giao khác mức (nút giao số 16); 38 cống hộp dân sinh; 111 cống thoát nước, 1 trạm thu phí với khối lượng đào đắp lên tới 8 triệu m3.

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư với mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tạo đà phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và đặc biệt là cho các tỉnh miền núi và trung du có tuyến đường chạy qua; góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước và vùng lãnh thổ trong tiểu vùng sông Mê Kông.

Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe
Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe

“Đây sẽ là tuyến đường hiệu quả, an toàn và có chất lượng cao, khi đưa vào khai thác toàn tuyến, thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn từ 3 đến 4 tiếng so với 10 tiếng như hiện nay” - ông Chung nói.

Cũng theo lãnh đạo VEC, để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác tạm, VEC sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Nguyễn Hồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.