Hạ tầng

Thông xe sớm 2 tháng cầu vượt QL1 với đường sắt Bắc - Nam

26/10/2014, 13:37

Sáng 26/10, Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe cầu vượt tại nút giao QL1 với đường sắt Bắc - Nam (tại xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Các địa biểu cắt băng khánh thành và thông xe dự án
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Trần Hồng Châu, Chủ tịch UBND Nghệ An Nguyễn Xuân Đường và đại diện chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu cắt băng khánh thành dự án

Dự án cầu vượt nút giao giữa QL1(Km 456+629) với đường sắt Bắc - Nam (Km 314+713) là tiểu dự án nằm trong Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Cần Thơ được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng mức đầu tư hơn 373 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 10/2013, sau vừa tròn 1 năm thi công, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục, chính thức đưa công trình vào sử dụng, vượt tiến độ 2 tháng.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ

Báo cáo tại lễ thông xe, ông Vũ Hồng Phương – Tổng giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long cho biết: Dự án triển khai trong điều kiện vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng, phải đảm bảo ATGT, an toàn chạy tàu tại nút giao cửa ngõ của TP. Vinh với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Vì vậy,  Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. Công trình này một lần nữa khẳng định năng lực của đơn vị, đồng thời giúp cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu để triển khai tốt hơn tại các dự án, công trình giao thông trên cả nước.

Cầu vượt QL1 với đường sắt Bắc - Nam về đích sớm 2 tháng
Cầu vượt QL1 với đường sắt Bắc - Nam về đích sớm 2 tháng góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và TNGT tại khu vực cửa ngõ Tp. Vinh.

Theo ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch tỉnh UBND Nghệ An, nút giao thông cầu vượt đường sắt được đưa vào khai thác trước tiến độ đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh, nâng cao hiệu quả khai thác và giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến.

Phát biểu và phát lệnh thông xe dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Đây là một công trình có quy mô không lớn, kỹ thuật không phức tạp nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển hệ thống hạ tầng giao thông chung của đất nước, cũng như của tỉnh Nghệ An, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và nguy cơ TNGT trên tuyến. Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Nghệ An, các sở ngành và quần chúng nhân dân đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ chủ đầu tư nhà thầu sớm hoàn thành dự án".

Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án
Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA ATGT cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là các hạng mục ATGT để đảm bảo giao thông trên tuyến được thông suốt an toàn. Đề nghị tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị trong quá trình thi công các dự án ngành GTVT trên địa bàn tỉnh Nghệ An như Dự án xây dựng cầu vượt QL 46 với QL1 và đường sắt Bắc Nam, Dự án xây dựng nhà ga hành khách – Cảng hàng không Vinh...

Nhân dịp này Bộ GTVT đã trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân, UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen cho 6 tập thể, 6 cá nhân vì đã có thành tích suất sắc trong quá trình thi công dự án cầu vượt.

Nghiên cứu xây dựng cầu Yên Xuân theo mô hình công tư kết hợp

Sau khi tiến hành nghi thức cắt băng khánh thành thông xe cầu vượt QL 1 với đường sắt Bắc Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đi thị sát dự án xây dựng bờ kè sông Lam, đoạn phía Nam cầu đường sắt Yên Xuân.

Bộ trưởng cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An đi thị sát
Bộ trưởng cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An đi thị sát dự án xây dựng bờ kè sông Lam

Tại đây, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An ông Nguyễn Hồng Kỳ đã khái quát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Ông Kỳ cho biết: Chỉ sau 2 tháng kể từ khi Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT có quyết định đầu tư, nhà thầu đã hoàn thành việc gia cố và xây dựng hơn 700m bờ kè sông Lam tại vị trí sạt lở nằm sát chân đường sắt Bắc - Nam, đoạn cầu đường sắt Yên Xuân. Việc kịp thời hoàn thành hệ thống bờ kè trước mùa mưa bão đã giúp giải tỏa nỗi lo sạt lở, tai nạn giao thông cho người và phương tiện, nhất là việc đảm bảo sự thông suốt cho tuyến đường sắt Bắc – Nam tại khu vực này.

Cầu đường sắt Yên Xuân hiện không đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày một cao của người dân các huyện phía Tây 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh
Cầu đường sắt Yên Xuân hiện không đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày một cao của người dân các huyện phía Tây 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

Cũng trong quá trình thị sát cầu đường sắt Yên Xuân, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc đã đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ tỉnh xây dựng thêm 1 cầu đường bộ nằm song song với cầu đường sắt Yên Xuân, nối liền 2 bờ sông Lam, để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày một cao của các huyện phía Tây 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đồng thời, tạo tính liên kết vùng theo chiến lược phát triển khu kinh tế vùng Nam Nghệ - Bắc Hà đã được Chính phủ phê duyệt.

Về việc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Việc xây dựng cầu đường bộ phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân 2 tỉnh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản đến năm 2016 đã được phân bổ hết nên việc triển khai dự án này sẽ dừng lại ở công tác chuẩn bị để bố trí vốn trong giai đoạn từ năm 2016 -2020. Để dự án sớm được triển khai, Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, nghiên cứu lập dự toán, tìm nhà đầu tư xây dựng theo hình thức công - tư kết hợp; Bộ và địa phương  sẽ hỗ trợ một phần kinh phí.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.