Thị trường

Thứ 6 ngày 13: Thảm khốc, chứng khoán “thủng” 1.200 điểm

13/05/2022, 15:49

Sau khi mất mốc quan trọng 1.200 điểm, thị trường nhanh chóng giảm mạnh thêm và cổ phiếu bán tháo ào ra thị trường.

Chiều thứ 6 khốc liệt

“Ngày thứ Sáu đen tối” kết thúc bằng việc chỉ số VN-Index chính thức thủng mốc tâm lý quan trọng 1.200 điểm khi mất 56,07 điểm (4,53%) xuống 1.182,77 điểm. Mức giá đóng cửa cũng là mức thấp nhất trong phiên.

img

Sắc xanh lẻ loi trên HOSE

Trên sàn HOSE có tới 436 mã giảm giá, trong đó có 197 giảm sàn. Chỉ có 1 mã duy nhất tăng tăng trần phiên hôm nay là RIC của Công ty cổ phần Quốc tế Hoàng Gia tăng 6,9%.

Các mã giảm kịch sàn 7% là: PC1, DGC, GEX, PAN, HAH, ASM…

Trên sàn HNX, HNX-Index giảm 13,13 điểm (4,16%) về 302,39 điểm. Trên sàn có 201 mã giảm giá, trong đó có 64 mã giảm sàn.

Hàng loạt mã trên sàn này giảm kịch sàn 10%: PSI, LCS, TTZ, VIG, TVC…

Đà giảm trên thị trường rơi vào phiên chiều khi đầu giờ chiều sau khi giằng co ở mốc 1.200 điểm đầu phiên chiều và ngay sau khi VN-Index mất 1.200 điểm chỉ số chứng khoán chính đã nhanh chóng giảm sâu xuống dưới 1.900 điểm.

Lúc này, loạt cổ phiếu ồ ạt bị bán mạnh khi nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường khiến các cổ phiếu đồng loạt giảm sàn, nhiều cổ phiếu rơi vào tình trạng trắng bảng bên mua trong đó có nhiều mã trong VN30 và HNX30.

Hầu hết thị giá cổ phiếu nhóm cơ bản đã rơi về vùng giá cách đây 1 năm khi VN-Index, thậm chí có những mã đã rơi về vùng cách đây 2 năm khi Covid-19 chưa bùng phát.

Tâm lý sợ hãi bao trùm thị trường. Tất cả các ngành đều giảm mạnh phiên hôm nay, trong đó giảm mạnh nhất là Nguyên vật liệu giảm 6,03%, Tiêu dùng giảm 6,01%, Tài chính giảm 5,55%, Năng lượng giảm 5,31%...

Đáng chú ý là thanh khoản trên sàn phiên tăng mạnh với 20.365,801 tỷ đồng trên HOSE và2.092,2 tỷ đồng trên HNX.

Giao dịch thoả thuận phiên này khá sôi động, trong đó tập trung ở các mã: FUEVFVND hơn 21 triệu đơn vị, SHB hơn 15 triệu đơn vị…

img

Giao dịch khối ngoại phiên 13/5

Sẽ hoàn thiện chiến lược phát triển đến 2030

Không chờ đến phiên giảm điểm cuối tuần hôm nay, hầu hết các công ty chứng khoán và các tổ chức trong và ngoài nước đều cho rằng VN-Index đang ở vùng giá rất hấp dẫn để mua vào sở hữu.

Ở góc độ quản lý, trước sự lao dốc thảm khốc của thị trường, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đang đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ thị trường ổn định trở lại, trấn an tâm lý nhà đầu tư. UBCKNN, các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cũng đã họp với nhiều thành viên thị trường, công ty chứng khoán để đánh giá tình hình hiện tại của thị trường, cũng như bàn thảo các giải pháp cả ngắn, trung hạn để thị trường vượt qua khó khăn, ổn định trở lại. Trong năm nay sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tích cự, kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường tăng thanh khoản, cũng như minh bạch thông tin trên thị trường.

“Chúng tôi đang dõi sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định TTCK trong nước. Đồng thời, tích cực thông tin tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý của nhà đầu tư, tăng cường lòng tin của các chủ thể tham gia thị trường, công chúng đầu tư trong và ngoài nước vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển TTCK minh bạch, công khai, an toàn, hiệu quả”, đại diện Lãnh đạo UBCKNN nói.

Về trung và dài hạn, cơ quan quản lý sẽ hoàn thiện chiến lược phát triển TTCK đến 2030; Đánh giá tổng kết để kiến nghị những nội dung còn bất cập trong khuôn khổ pháp lý về chứng khoán và TTCK, nhất là các quy định về minh bạch thông tin doanh nghiệp, quyền và trách nhiệm của bên tham gia, các chế tài xử phạt vi phạm pháp luật trên TTCK để bảo vệ nhà đầu tư, từ đó khôi phục niềm tin và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của TTCK.

Đối với dòng vốn ngoại, “dù, việc nâng hạng phụ thuộc rất lớn vào các tổ chức xếp hạng thị trường, tuy nhiên UBCKNN đang phối hợp với các cơ quan liên quan để thống nhất giải pháp, vạch lộ trình rõ ràng hơn, phấn đấu cao nhất để kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ được nâng hạng sớm nhất, đạt mục tiêu Chính phủ đã đề ra”, lãnh đạo UBCKNN nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.