Xã hội

Thu hồi nghìn m2 đất cho vợ nguyên Bí thư Lạng Sơn xây trường tư, vì sao?

04/06/2020, 18:18
image

Với lý do thu hồi đất thực hiện dự án khu tái định cư nhưng hàng nghìn m2 đất đã được người nhà nguyên lãnh đạo tỉnh xây trường tư thục.

img
Cận cảnh ngôi trường tư thục khang trang được xây dựng giữa khu tái định cư.

Bất ngờ trường tư giữa dự án khu tái định cư

Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Mai Pha, TP Lạng Sơn về việc bà Lô Thị Lặn (tên gọi khác là Lan, vợ ông Phùng Thanh Kiểm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn) xây dựng Trường mầm non tư thục tại Khu tái định cư Mai Pha do Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư.

Diện tích này vốn là đất trồng lúa cho năng suất cao của người dân thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha nhưng đã bị UBND TP Lạng Sơn ban hành quyết định thu hồi để thực hiện Dự án Khu tái định cư và dân cư Nam TP Lạng Sơn cho các hộ dân bị thu hồi đất trên địa bàn.

img
Vị trí xây dựng ngôi trường được xác định là đắc địa với các tuyến đường giao thông chạy quanh.

“Khi thu hồi đất, người dân chúng tôi được thông báo là thực hiện dự án đầu tư công của nhà nước nên đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng. Vậy mà gia đình bà Lặn, ông Kiểm lại xây dựng trường mầm non tư thục, phục vụ kinh doanh riêng khiến ai cũng bất ngờ, khó hiểu

Theo quy định, các đơn vị triển khai dự án tư nhân phải thỏa thuận giá bồi thường, chuyển nhượng đất với người dân. Nhưng không hiểu sao gia đình bà Lặn, ông Kiểm lại được nhà nước bỏ tiền ngân sách ra thu hồi đất để thực hiện công trình riêng”, bà N.T.T, một người dân xã Mai Pha nói.

Có mặt tại công trình trên, chúng tôi ghi nhận ngôi trường rộng hàng nghìn m2, gồm 1 tòa nhà 3 tầng với hàng chục phòng học, có đầy đủ sân, vườn, bể bơi.

Clip ghi nhận tại hiện trường vụ việc.

Dù đã cơ bản hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng nhưng tại đây không có biển báo công trình thể hiện thông tin nhà đầu tư, đơn vị thi công, quy mô dự án... để người dân và cơ quan chức năng giám sát theo quy định.

Theo những người thi công ở đây cho biết, họ được bà Lô Thị Lặn, vợ ông Phùng Thanh Kiểm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn thuê đến thực hiện.

Miễn phí đất, hỗ trợ thêm tiền tỷ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Lô Thị Lặn xác nhận, đúng là công trình trên do bà đứng tên, tổ chức thi công, xây dựng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 9 tới.

Nói về mục đích xây dựng dự án, bà Lặn cho biết: “Con dâu tôi không có việc làm nên tôi mở trường để tạo việc làm, thu nhập cho cháu. Hơn nữa, lãnh đạo UBND TP và tỉnh Lạng Sơn hứa cấp đất, miễn phí tiền thuê đất, lại hỗ trợ thêm 150.000 đồng/phòng học nên tôi đã quyết định thực hiện dự án này. Thực tế tôi đã được cấp GCNQSDĐ, gần hoàn thành xây dựng công trình”.

img
Ngôi trường được đánh giá là có thiết kế hiện đại, hoành tráng.

Bà Lặn cũng cho biết thêm, công trình phải có giấy phép xây dựng nhưng do thi công trước nên toà nhà có chiều cao vượt quá số tầng quy định trong khu vực Trạm quan trắc thủy văn Trung ương ở gần đó nên họ chưa đồng ý, vì vậy chưa thể ban hành giấy phép.

“Việc thực hiện quy định về biển báo công trình xây dựng tôi không nắm được vì công tác thi công dự án đã được giao cho con rể tôi phụ trách, quyết định. Nói chung là quá trình thực hiện dự án này đều được các cấp, ngành ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi”.

Thông tin từ UBND TP Lạng Sơn cho biết, công trình trên là lô đất giáo dục, có diện tích 4.540 m2, thuộc thửa đất số 918, tờ bản đồ địa chính số 36 xã Mai Pha, thuộc Dự án Khu tái định cư và dân cư Nam TP Lạng Sơn được đầu tư công trước đó.

img
Cận cảnh phía trong 1 phòng học của trường tư thục trên.

Ngày 14/8/2018, bà Lô Thị Lặn được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để thực hiện dự án xây dựng Trường mầm non Anh Việt với tổng vốn đầu tư 18,33 tỷ đồng. Quy mô nhà cao 2 tầng, 14 phòng học.

Đến ngày 21/3/2019, dự án này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận thay đổi quy mô lên nhà 3 tầng, 20 phòng học, vốn đầu tư cũng được nâng lên 20,95 tỷ đồng.

Ông Hoàng Thái Lâm, Chánh Văn phòng UBND TP Lạng Sơn khẳng định: Ngày 4/10/2018, UBND TP đã ban hành quyết định cho bà Lô Thị Lặn thuê đất với thời gian 49 năm.

img
Các hạng mục cuối cùng của dự án vẫn đang được gấp rút thi công.

Lãnh đạo UBND TP và tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Đối chiếu với các quy định hiện hành và chính sách đất đai, đầu tư, xây dựng của tỉnh Lạng Sơn thì dự án trên của bà Lặn thuộc diện được “ưu đãi đặc biệt”, không phải đấu giá, trả tiền đất, được miễn toàn bộ tiền thuê đất trong quá trình thực hiện dự án; được ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 150 triệu đồng/phòng học; hỗ trợ chi trả tiền lương, nâng cao thu nhập cho giáo viên... Đồng thời, công trình cũng được miễn cấp giấy phép xây dựng.

Riêng việc chủ đầu tư không cắm biển báo công trình đã được lực lượng chức năng TP Lạng Sơn 2 lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng đến nay bà Lặn vẫn chưa thực hiện.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.