Thế giới

Thủ lĩnh phong trào Chiếm trung tâm Hồng Kông đầu hàng

03/12/2014, 07:06

Ba nhà đồng sáng lập phong trào Chiếm trung tâm tại Hồng Kông là Benny Tai, Chan Kin Man và Chu Yiu Ming kêu gọi người biểu tình rút lui và tuyên bố sẽ đầu thú trước cảnh sát vào ngày hôm nay.

Ba nhà sáng lập phong trào Chiếm Trung Tâm tại Hong Kong
Ba nhà sáng lập phong trào Chiếm Trung Tâm tại Hong Kong

Trong buổi họp báo, ba nhà sáng lập tuyên bố, “vì sự an toàn của người biểu tình chiếm trung tâm, vì tuân thủ mục đích ban đầu là vì tình yêu và hòa bình, chúng tôi sẽ đầu hàng và kêu gọi các sinh viên rút lui”. Tại đây, ông Chu đã không kìm được nước mắt.

Occupy Central ban đầu hướng tới biểu tình đòi dân chủ, tuy nhiên mới đây quy mô phong trào đã thu hẹp lại, trong khi đó cuộc biểu tình của sinh viên vẫn tiếp tục. Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) kêu gọi người biểu tình tập hợp và phát động cuộc biểu tình tuyệt thực để buộc Chính phủ đàm phán với người biểu tình về cải cách chính trị.

Cả cuộc biểu tình chiếm trung tâm và biểu tình của sinh viên đều chung mục đích muốn Trung Quốc dỡ bỏ kế hoạch người dân Hồng Kông tự chọn lãnh đạo với những ứng viên do Trung Quốc đề xuất.

Trước khi đưa ra quyết định đầu hàng, ban lãnh đạo Occupy Central từng có lần kêu gọi các thủ lĩnh sinh viên nên kiềm chế. Tháng trước, thủ lĩnh Occupy Central cho biết, họ sẽ đầu thú trước cảnh sát, sẵn sàng đối mặt với những trừng phạt pháp lý vì tham gia vào cuộc biểu tình mà Chính phủ gọi là bất hợp pháp.

Vân Trang  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.