World Cup 2022

Thủ môn Croatia làm tan nát trái tim CĐV Nhật Bản lập kỷ lục choáng váng

06/12/2022, 10:13
image

Thủ môn Dominik Livakovic lập thành tích kỷ lục khi cản phá thành công 3 quả penalty của Nhật Bản, giúp đội nhà vào tứ kết World Cup 2022.

Livakovic lập kỷ lục ở World Cup 2022

Tối 5/12 (giờ Việt Nam), thủ môn Dominik Livakovic đã trở thành người hùng của đội tuyển Croatia trước Nhật Bản ở vòng 1/8 World Cup 2022 khi cản phá thành công 3 quả penalty, giúp đội nhà vào tứ kết.

img

Dominik Livakovic là một trong ba thủ môn cản phá tới 3 quả luân lưu ở World Cup

Báo giới Croatia ca ngợi Livakovic là người hùng và tạo ra sự khác biệt trong trận trận thắng Nhật Bản. Thủ thành 27 tuổi này đã được tưởng thưởng khi được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Với thành tích này, Livakovic là người thứ ba trong lịch sử Cúp thế giới cản phá được 3 quả sút penalty trong loạt luân lưu.

Trước dó, chỉ Ricardo Pereira (Bồ Đào Nha) và người đàn anh Danijel Subasic ở tuyển Croatia từng làm được điều này tại World Cup.

Trong trận tứ kết World Cup 2006, sau khi Anh và Bồ Đào Nha hòa nhau không bàn thắng trong 120 phút, thủ môn Ricardo cản phá thành công ba quả đá luân lưu của "Tam sư", giúp đội nhà vượt qua đối thủ với tỷ số 3-1.

Hành động đẹp của người hùng

Sau trận đấu, dù khiến CĐV Nhật Bản tan nát, nhưng người hùng của Croatia khiến nhiều người trầm trồ bởi một hành động đẹp.

img

Livakovic tiến đến xin lỗi đoàn quân Nhật Bản sau trận đấu

Theo đó, Livakovic tiến đến gặp mặt và giơ tay xin lỗi vì đã loại thầy trò HLV Hajime Moriyasu khỏi giải đấu. Hình ảnh đẹp này nhanh chóng được cánh phóng viên chụp lại và gây bão trên các trang mạng xã hội. "Đây có lẽ là chàng trai tốt tính nhất ở World Cup 2022", trang AZR bình luận.

Nói về thành tích kỷ lục, người gác đền của Croatia cho biết anh cùng các đồng đội đã chuẩn bị rất kỹ cho loạt sút này:

"Croatia đã phải dành ra khá nhiều thời gian để tập luyện sút penalty. Bản thân tôi phải cố gắng rất nhiều để có thể phán đoán các cú sút.

Tôi đã cản phá được một vài quả 11m nhờ vào trực giác của mình. Tôi nghĩ cả đời mình đã trải qua những quả đá phạt đền như thế này nhưng tôi phải tập trung cho trận kế tiếp

Dù sao, tôi cũng được sự ủng hộ của may mắn khi loạt sút luân lưu giống như chơi xổ số vậy. May mắn là điều cần song hành.

Đây thực sự là một cuộc chiến quyết liệt. Tuyển Nhật Bản pressing rất tốt và họ duy trì được kỷ luật trong lối chơi. Tuy nhiên, chúng tôi thể hiện tinh thần không lùi bước và giành chiến thắng"

Từ băng ghế dự bị đến người hùng

Livakovic cao 1,88 m, sinh năm 1995, hiện là thủ thành của Dinamo Zagreb. Anh gia nhập lò đào tạo trẻ của đội bóng địa phương từ năm 2007 khi mới 12 tuổi. 5 năm sau, Livakovic chuyển sang đội trẻ của NK Zagreb và chính thức được đôn lên đội 1 từ mùa giải 2012/13.

Anh nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu nơi khung gỗ của NK Zagreb và ra sân 104 trận đấu trong 4 mùa giải.

img

Livakovic từng chỉ là sự lựa chọn thứ 3 tại World Cup 2018

Đầu mùa giải 2016/17, Livakovic chính thức chuyển sang khoác áo Dinamo Zagreb, một trong những đội bóng hàng đầu của Croatia.

Năm 2018, Livakovic có tên trong đội hình Croatia tham dự World Cup 2018 tại Nga. Nhưng anh chỉ là sự lựa chọn thứ ba sau Subasic và Lovre Kalinic.

Chỉ tới vòng loại Euro 2020, khi Subasic đã giải nghệ và Kalinic có phong độ không tốt, Livakovic mới chính thức trở thành sự lựa chọn hàng đầu nơi khung gỗ Croatia.

Trong quá khứ, anh đã cản phá thành công 14 quả phạt đền, hầu hết đều ở giải vô địch quốc gia Croatia. Có hai lần Livakovic cản phá quả 11 m ở đấu trường châu Âu là tại vòng sơ loại Champions League (gặp Cluj mùa 2020/21) và Europa League (gặp Feyenoord cùng mùa giải).

img

Vượt qua vòng 1/8 tại World Cup 2022, nhà đương kim á quân sẽ chạm trán Brazil ở vòng Tứ kết. Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 22h00 ngày 9/12/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.