Xã hội

Đề xuất thu "phí chia tay", cấm vô văn hóa ở nước ngoài

12/06/2019, 18:00

Nên chăng Việt Nam cũng giống một số nước, công dân ra nước ngoài có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền gọi là phí chia tay.

img
ĐB Nguyễn Quốc Hưng đề xuất thu phí chia tay

Ngày 12/6, tại phiên Quốc hội thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Quốc Hưng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề xuất thu "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài.

Ông Hưng dẫn ra một số nước đã áp dụng chính sách visa và phí xuất nhập cảnh để điều chỉnh việc xuất, nhập cảnh của công dân. Một số nước không khuyến khích công dân xuất cảnh nên đã thu phí. Quốc hội Nhật Bản đã ban hành đạo luật áp dụng từ ngày 7/1/2019, mỗi công dân Nhật Bản khi ra nước ngoài phải đóng một phí gọi là phí chia tay hay gọi là phí du lịch 1000 yên/người, khoảng 9,3 đô la.

Phí này Nhật sử dụng để thực hiện một số dự án phát triển ngành công nghiệp không khói và dự kiến hàng năm sẽ thu được 400 triệu đô la để hoàn thiện thủ tục phục vụ xuất, nhập cảnh cho công dân được tốt hơn. Ngoài ra còn xây dựng hạ tầng giao thông du lịch ở một số vùng còn khó khăn và thực hiện một số chính sách khác.

Đại biểu Hưng đề nghị Việt Nam thu phí chia tay và m trích một phần cho các cơ quan ngoại giao để có kinh phí bảo hộ công dân Việt Nam, hỗ trợ công dân Việt Nam ra nước ngoài gặp khó khăn; một phần để cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam đầu tư nâng cấp máy móc kỹ thuật cũng như những việc khác để đảm bảo công dân Việt Nam xuất cảnh được tốt hơn, các chiến sỹ khi công dân xuất, nhập cảnh thì tươi cười vui vẻ, ân cần hơn với công dân. Một phần nữa cho vào quỹ để xúc tiến du lịch.

Vị ĐB nguyên là lãnh đạo Tổng cục Du lịch góp ý dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh cần mở rộng hơn, điều chỉnh hành vi trách nhiệm của công dân Việt Nam và các cơ quan quản lý khi công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, ông Hưng đề nghị cần có những quy định về hành vi bị cấm đối với công dân Việt Nam khi ra nước ngoài.

“Khi công dân Việt Nam ra nước ngoài, không được vi phạm luật pháp, phong tục tập quán, làm mất vệ sinh, vô văn hóa", ông Hưng nêu quan điểm.

Cũng theo ông Hưng, cần quy định rất rõ và cụ thể vấn đề trách nhiệm bảo hộ của nhà nước khi công dân ra nước ngoài.

“Có trường hợp sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của công dân Việt Nam ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng, có một nước tôi không tiện nêu ra ở đây là khi công dân Việt Nam nhập cảnh vào nước họ thì bị xếp hàng ở một khu vực khác, hình ảnh rất phản cảm. Rất mong các cơ quan có liên quan, nhất là Bộ Ngoại giao phải bảo hộ quyền của công dân ở nước ngoài”, ông Hưng thông tin.

Về nghĩa vụ của người Việt khi ra nước ngoài, ông Hưng cho rằng mỗi một công dân phải là một đại sứ du lịch, có trách nhiệm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; phải có trách nhiệm nâng cao hình ảnh, vị thế của người Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.