Đô thị

Thu phí đỗ ô tô lòng đường TP.HCM không lỗ mới lạ!?

05/07/2022, 06:09

Trong khi Hà Nội mỗi năm thu được hàng chục tỷ đồng từ thu phí ô tô đậu đỗ dưới lòng đường thì TP.HCM thu rất hạn chế, thậm chí có năm lỗ 8 tỷ.

Tìm hiểu thực tế mới thấy, với cung cách hiện tại, không lỗ mới là lạ!

Chờ thu tiền chẳng ai thu

Ngày 2/7, chúng tôi chạy lòng vòng khá lâu để tìm được chỗ đậu xe trên đường An Dương Vương (quận 5), cạnh trường Đại học Sài Gòn.

Thế nhưng dù đã đậu hơn 40 phút, ngồi chờ bên quán nước ven đường vẫn không thấy bóng dáng lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) đến thu phí!

img

Đường thu phí Lê Lai, Q.1 rất ít xe, thoáng đãng trong khi đường có biển cấm đậu thì rất nhiều xe

Chỉ có việc thu phí thôi cũng lỗ thì rất kỳ lạ. Lòng đường, vỉa hè đã có sẵn có phải đầu tư gì đâu, vậy nên cần xem lại việc quản lý nội bộ, tổ chức thu phí, thu minh bạch thì không thể lỗ được.

PGS. TS. Nguyễn Minh Hòa, nguyên Trưởng khoa Đô thị học, Trường ĐH KHXH&NV, TP.HCM


Hơn 16h cùng ngày, chúng tôi tiếp tục đậu xe ở đường Phan Chu Trinh, quận 1 (gần chợ Bến Thành).

Xe vừa đến đầu đường, một thanh niên đội mũ lưỡi trai, áo thun trắng, tóc vàng nhảy xổ ra hướng dẫn đánh lái vào vị trí đã được kẻ khung vạch.

Lạ là ngay lúc này cũng không có lực lượng áo xanh đến thu phí.

Sau 30 phút gửi xe, chúng tôi quay lại, lên xe thì thanh niên ban nãy gõ cửa kính đòi thu 40.000 đồng.

Chúng tôi thắc mắc hỏi: “Khu vực này do TNXP thu phí, sao anh lại thu?”, người này tỉnh bơ: “Giờ này mấy ảnh về hết rồi, thôi lấy anh 30.000 đồng vì lần đầu”.

Sáng 3/7, chúng tôi tiếp tục đến khu vực đậu xe có thu phí trên đường Phan Bội Châu (quận 1), cạnh bên chợ Bến Thành. Xe vừa vào điểm đỗ, một nhân viên của Công ty TNXP có bảng tên N.M.H đến hỏi: “Anh chị đậu bao lâu, 30 phút đưa em 25.000 đồng”.

img

Một thanh niên ngang nhiên thu phí đỗ ô tô trên đường Phan Chu Trinh, Q.1

Chúng tôi đưa tiền và bảo in phiếu đã thu tiền nhưng anh từ chối vì máy in bị lỗi. Sau đó chúng tôi vào ứng dụng My Parking đề nghị trả tiền, tuy nhiên do trục trặc về tài khoản, không thanh toán được. Khi chúng tôi đưa tiền mặt, người này do dự và xua tay không nhận.

Chạy xe khỏi trung tâm, tới tiếp chỗ đậu xe thu phí đường Tản Đà, quận 5 (cạnh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM), nhân viên thu phí có vẻ đề phòng hơn khi nhất quyết đòi phải trả tiền trên hệ thống.

“Dạo này căng lắm, báo chí đăng rần rần tụi em không dám”, người này nói rồi chỉ tay bảo muốn đậu xe thu phí tiền mặt thì qua bên kia đường (phía trái đường Tản Đà, không kẻ ô vạch). Đúng lúc này một người phụ nữ đeo khẩu trang kín mít, bước đến đon đả chào mời gửi xe với giá 30.000 đồng/giờ.

11h trưa cùng ngày (3/7), chúng tôi quay trở lại đường An Dương Vương (quận 5). Dọc tuyến đường này, có hàng chục điểm được kẻ vạch để thu phí ô tô đậu dưới lòng đường.

Chúng tôi tấp vào một cửa hàng gần giao lộ An Dương Vương - Trần Phú có kẻ ô vạch - nơi thu phí đỗ xe theo giờ. Thấy chúng tôi lo ngại đậu xe ở vị trí thu phí, một người trung niên đáp gọn: “Chỗ này em bao, ai dám đến đây thu phí. Nay chủ nhật Nhà nước không làm việc, không có thu phí anh cứ yên tâm”.

Tuy vậy, theo quy định, việc thu phí đậu đỗ ô tô trên lòng đường ở những tuyến đường cho phép được thực hiện tất cả các ngày trong tuần.

Theo quan sát, nhiều điểm thu phí xe ô tô đậu ở lề đường khá vắng xe. Đơn cử như đường Lê Lai (quận 1), chỉ lác đác vài xe đậu. Nhân viên thu phí đến hỏi thu tiền mặt chứ không hề có việc trả tiền qua ứng dụng My Parking như quy định.

Người đậu xe không trả phí, “bó tay”?!

img

Một nhân viên thu phí trên đường Tản Đà đề nghị khách hàng trả tiền qua ứng dụng my parking.

Lý giải nguồn thu không đủ bù chi, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ công cộng, thu phí đỗ xe thuộc Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị tổ chức thu phí) cho biết hiện các tuyến đường cho đỗ ô tô có thu phí giảm từ 23 xuống còn 20 đường, với khoảng 1.000 vị trí cho xe đậu. Đơn vị có 67 thanh niên xung phong đang được giao phụ trách thu, làm việc hai ca mỗi ngày, từ 6 - 22h.

“Theo quy trình, tất cả thao tác thu phí thực hiện qua App, không dùng tiền mặt. Do vậy, nhân viên bị cấm thu phí bằng tiền mặt. Nếu nhân viên nào thu tiền mặt, bị phát hiện công ty sẽ kỷ luật hoặc cho thôi việc”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn cho biết, năm 2021, tổng chi cho công tác thu phí đỗ ô tô ở 20 tuyến đường khoảng 10 tỷ đồng nhưng thu chỉ hơn 2 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do nhiều người đậu xe nhưng không trả tiền. Thanh niên xung phong chưa có quyền xử phạt, trong khi việc phối hợp xử lý còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, lòng đường một số tuyến như: An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Trương Định, quận 3... bị nhiều hộ kinh doanh chiếm dụng, cản trở thu phí. Cùng với đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều tháng nên việc thu phí tạm ngưng...

Để bù lỗ, theo ông Tuấn, công ty phải huy động tiền từ nguồn khác. So với mục tiêu chung của thành phố là đảm bảo trật tự, giảm ùn tắc các tuyến đường, số lỗ gần 8 tỷ đồng, theo ông Tuấn là “không lớn, bởi nhiều chủ trương lớn khác cần bỏ ra tới hàng nghìn tỷ đồng”.

img

Đường Châu Văn Liêm, Q.5 xe ô tô đậu “miễn phí” xếp hàng hai bên đường

“Nếu đặt nặng về lợi nhuận chúng tôi không làm được. Lợi nhuận thì công ty sẽ phải đấu thầu, thành phố giao đơn vị khác làm hiệu quả hơn. Giai đoạn này công ty làm vì nhiệm vụ, TP giao phải làm, chúng tôi không dám đòi hỏi lợi nhuận lúc này”, ông Tuấn nói và cho biết, hiện Sở GTVT giao công ty tìm giải pháp và đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp xử lý.

Khi chưa có phương án mới và chờ các bên như TTGT Sở phối hợp xử lý vi phạm, công ty đang lên kế hoạch lắp camera tại các tuyến đường thu phí đậu xe nhằm tăng cường giám sát ô tô ra vào cũng như hoạt động của nhân viên. Sắp tới, ở các tuyến đường thu phí được lắp hệ thống cảm biến ghi nhận xe ra vào, thời gian đậu.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, sở dĩ việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường trong năm 2021 thấp do có 4 tháng không tổ chức thu vì dịch Covid-19.

Ngoài ra, Công ty TNXP chậm triển khai các giải pháp giám sát việc thu phí như lắp đặt camera, gắn cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào.

“Nhiều trường hợp đỗ xe không trả phí nhưng công tác phối hợp xử phạt giữa lực lượng TNXP và các quận, huyện, công an TP.HCM chưa tốt dẫn đến thất thu”, ông Hải nói.

Về giải pháp, ông Đường cho rằng vấn đề then chốt là công tác xử phạt, trong đó cần tăng cường phạt nguội những xe vi phạm không đóng phí. Hiện, Công ty TNXP đang phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm.

Trong đó, có giải pháp cung cấp hình ảnh xe vi phạm cho lực lượng công an hoặc các quận, huyện liên quan để làm cơ sở xử phạt.

Sở đang rà soát, sắp xếp lại các vị trí đậu xe khu vực trung tâm, trong đó có thể thêm hoặc bớt các tuyến đường thu phí đỗ xe. Đồng thời, Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TP.HCM tăng cường xử phạt việc dừng đậu không đúng quy định tại khu vực trung tâm.

Điều kỳ lạ là trong khi những điểm đậu xe có thu phí trống trải, khách ít thì tại những nơi có biển cấm dừng, đỗ vẫn nườm nượp xe ô tô ra vào, đậu lại hàng giờ.

Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn cho thấy việc tổ chức quản lý thu phí ô tô đậu dưới lòng đường không hiệu quả.

Tháng 8/2018, TP.HCM tổ chức thu phí đỗ ô tô trên 22 tuyến đường. Cuối năm 2020, UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV Công ích Thanh niên Xung phong (Công ty TNXP) quản lý đỗ xe và thu phí. Qua gần 2 năm triển khai, công ty báo thu không đủ chi, thậm chí lỗ 8 tỷ đồng năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.