Thị trường

Thứ trưởng Bộ Công thương: Với một số người, xăng tăng 100 đồng cũng sốc

05/04/2019, 21:28

Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, cá nhân ông không muốn xăng tăng một chút nào vì ảnh hưởng tới đời sống của người dân và sản xuất của DN.

img
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc điều hành giá xăng dầu trong kỳ tới như thế nào để tránh gây sốc cho thị trường trong bối cảnh quỹ xăng dầu giảm mạnh, giá dầu thế giới vẫn trong xu thế tăng, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong kỳ điều hành ngày 2/4 đã trao đổi về vấn đề xăng dầu và Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Theo ông Hải, toàn thị trường hiện có 28 đầu mối kinh doanh, nhập khẩu trực tiếp xăng dầu và thời gian tới sẽ có thêm đầu mối khác nữa.

Việc điều hành giá xăng dầu, theo ông Hải là theo Nghị định 83 của Chính phủ và đã có công thức tính giá xăng dầu… Tuy nhiên, Liên Bộ Tài chính – Công thương khi điều hành giá sẽ căn cứ theo Nghị định 83 và điều chỉnh trên cơ sở có tính tới yếu tố Quỹ bình ổn.

Nói về việc Quỹ bình ổn tại một số doanh nghiệp đang âm, ông Hải cho biết, trong số 28 đầu mối kinh doanh xăng dầu hiện nay có 9 đầu mối đang âm quỹ. “Tất nhiên, có việc một số doanh nghiệp mới thành lập thì vẫn phải trích, trích nhiều thì âm chứ nói các quỹ tại doanh nghiệp đều âm là không phải”, ông Hải khẳng định.

Thứ trưởng Công thương cũng thông tin, trong cuộc họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã xem xét từng doanh nghiệp, doanh nghiệp nào âm quỹ, tại sao âm. “Chứ không phải cứ nói âm là âm hết, trong danh sách chỉ có 9 đơn vị âm quỹ”, ông Hải nói.

Về danh sách cụ thể 9 đầu mối này, Thứ trưởng Hải cho biết chưa thể thông tin.

Liên quan tới điều hành giá xăng dầu kỳ gần đây nhất, ông Hải cho biết, kỳ điều hành trước (ngày 18/3 – PV) đã giữ giá để tránh tác động kép khi ngày 20/3 tăng giá điện. Do đó, tới ngày 2/4, khi giá xăng dầu tiếp tục tăng, nếu không tăng mà muốn giữ giá như ngày 18/3 thì phải bù 2.800 đồng/lít xăng E5 và hơn 2.000 đồng/lít xăng Ron 95… “Riêng dầu Diesel giảm 0,17%, giảm thì bớt quỹ đi nhưng còn chênh lớn. Nếu tiếp tục bù nữa thì lấy đâu ra?”, ông Hải đặt câu hỏi.

Do đó, trong kỳ điều hành ngày 2/4, để chỉ tăng 1.377 đồng với xăng E5 Liên Bộ đã quyết định tiếp tục trích quỹ. “Quỹ này của chúng ta không của ai cả, nôm na quỹ này như tiết kiệm không tiêu nay chúng ta tiêu. Không ai cho chúng ta cả. Ngân sách Nhà nước không bỏ 1 đồng vào can thiệp điều hành xăng dầu. Đây chính là tiền của chúng ta. Nếu không có quỹ này, cứ cong ăn cong thẳng ăn thẳng thì rất đơn giản”, ông Hải nói.

Với ý kiến cho rằng việc tăng giá xăng gần 1.500 đồng gây sốc, ông Hải cho rằng nếu không dùng quỹ thì phải tăng 3.019 đồng/lít, quỹ đã bù 2.242 đồng nên giá chỉ còn tăng 1.377 đồng/lít.

“Với một số người, tăng 100 đồng cũng là sốc. Cá nhân tôi cũng không muốn tăng một chút nào vì ảnh hưởng tới đời sống của người dân và sản xuất của doanh nghiệp”, Thứ trưởng Công thương nêu quan điểm. “Vì chúng ta đều là người tiêu dùng cả nên phải rất chia sẻ”, ông Hải nói thêm.

img

Giá vàng hôm nay 5/4/2019: Rủi ro tăng, DN đồng loạt điều chỉnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.