Thứ trưởng Bộ GTVT: "Phải rút ngắn tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2"

28/03/2022 21:13

Ngày 28/3, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đã kiểm tra tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc cùng các đơn vị thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Thứ trưởng Bộ GTVT:

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.

Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó. Bởi cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế TNGT mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo với Thứ trưởng, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 cho biết, đến nay tổng giá trị xây lắp của dự án hơn 1.609 tỷ đồng, đạt 50% giá trị hợp đồng, vượt gần 3% so với kế hoạch.

Trong 5 gói thầu xây lắp, gói thầu XL.01 triển khai thi công từ 16/3/2020 (dự kiến hoàn thành tháng 12/2022), đã thi công đạt 80%, vượt kế hoạch khoảng 2%.

Gói thầu XL.02 triển khai thi công từ 19/8/2020 (dự kiến hoàn thành tháng 12/2022), đã đạt 69%; Gói thầu XL.04 triển khai thi công từ 11/9/2020 (dự kiến hoàn thành tháng 9/2022), đạt 80%, vượt kế hoạch khoảng 9%.

Gói thầu XL.03A triển khai thi công từ 1/9/2020 (dự kiến hoàn thành tháng 12/2021), đã hoàn thành ngày 22/12/2021, vượt tiến độ so với kế hoạch yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ GTVT:

Tồng giá trị xây lắp dự án cầu Mỹ Thuận 2 đến nay đạt hơn 50% giá trị hợp đồng.

Riêng gói thầu XL.03B, thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu nhịp chính dây văng, kè gia cố bờ sông, hệ thống ATGT đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng, được triển khai thi công từ ngày 1/11/2021 (dự kiến hoàn thành tháng 12/2023). Nhà thầu đã triển khai 3 mũi thi công thân trụ neo, thân trụ T15, T16, nhịp chính dây văng, đạt hơn 5%, vượt 2% kế hoạch.

Về công tác GPMB, đến nay phía Vĩnh Long đã cơ bản hoàn thành. Trong khi đó phía Tiền Giang vẫn còn 3 vị trí điện cao thế, địa phương dự kiến di dời trong quý 2/2022.

Sau khi nghe Ban QLDA 7 và các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị thực hiện dự án. Trong đó, đặc biệt là gói thầu XL.03, XL.04 triển khai thi công tiến độ đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, gói thầu XL.02 còn chậm.

Thứ trưởng Bộ GTVT:

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

"Mặc dù các đồng chí báo cáo đang theo đúng tiến độ nhưng khối lượng thi công còn rất nhiều, không có sự tập trung, cố gắng thì không thể hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận xét.

Qua đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các đơn vị thi công các gói thầu, đặc biệt là gói thầu XL.01, XL.02 tập trung tăng cường thêm các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp để sớm hoàn thành các hạng mục công việc.

Về tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị các đơn vị phải rà soát lại tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu và toàn dự án từ đó xây dựng lại kế hoạch thi công, rút ngắn được tiến độ.

Thứ trưởng giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình Giao thông (Bộ GTVT) rà soát, đánh giá, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT:

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đóng vai trò quan trọng đối với khu vực ĐBSCL.

“Việc rút ngắn này phải trên cơ sở tính toán, khoa học, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Sẽ có những gói thầu chúng ta có thể rút ngắn được 3 tháng, có gói thầu rút ngắn được 2 tháng.

Tôi đề nghị Ban QLDA 7, đơn vị tư vấn giám sát cùng các nhà thầu xây dựng lại tiến độ từng gói thầu, rút ngắn tiến độ dự án và phải phù hợp với kế hoạch giải ngân của dự án đã đăng ký", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.

Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị thực hiện dự án phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình, vấn đề đảm bảo an toàn lao động trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án có tổng chiều dài 6,61 km đi qua địa phận 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA 7 là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Dự án được khởi công vào đầu năm 2020, hoàn thành vào năm 2023.

Về quy mô xây dựng, phần đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 4,7 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, giai đoạn trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 mét.

Phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài gần 2 km được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu 25 mét, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650 mét, nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276 mét.

Lê An