Thời sự

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm?

04/05/2018, 11:54

Có những hộ thuộc diện GPMB ở Thủ Thiêm trước 2005, trong khi bản đồ quy hoạch đã mất thì xử lý thế nào?

0305 Thứ trưởng XD Lê Quang Hùng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 diễn ra chiều 3/5, trả lời các câu hỏi liên quan đến việc thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm (TP.HCM) đang được dư luận quan tâm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, theo quy trình, quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai theo 2 bước: Quy hoạch chung gắn với bản đồ 1/5.000 và quy hoạch chi tiết gắn với bản đồ 1/2.000, sau đó cụ thể hoá, phân giới cắm mốc thực hiện.

Ông Hùng thông tin thêm, khu đô thị mới Thủ Thiêm 2 lần điều chỉnh quy hoạch,

một lần vào năm 1996, lần thứ hai vào năm 2005. Như vậy, ở Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ. Hiện nay, quá trình triển khai dự án, xác định ranh giới, thu hồi mặt bằng là theo quy hoạch chung năm 2005 và bản đồ quy hoạch này vẫn còn.

Còn về việc thất lạc bản đồ quy hoạch năm 1996, trách nhiệm cũng như hệ lụy, ông Hùng cho biết, việc này liên quan đến quy hoạch trước, thuộc trách nhiệm của những người liên quan quản lý giai đoạn trước nên đang xem xét, làm rõ.

Ông Hùng một lần nữa khẳng định khu đô thị Thủ Thiêm đang triển khai theo bản đồ quy hoạch chung năm 2005 và bản đồ quy hoạch này vẫn còn.

Trao đổi thêm sau cuộc họp báo, nói về căn cứ thực hiện giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa để triển khai xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm, ông Hùng cho biết: “Có 2 thời điểm phải làm rõ. Thời điểm hiện tại thì bản đồ năm 2005 chính là căn cứ pháp lý. Còn thực tế cũng có thể có một số hộ dân đã được thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng trước năm 2005 thì đương nhiên phải dựa vào bản quy hoạch trước. Có chăng, đó là điểm cần phải thẩm định nhưng việc đó chỉ là hồi tố lại, còn về bản chất pháp lý thì thực hiện theo năm 2005”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: "Về sự việc bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm mà theo dư luận nói là đang thất lạc, chúng tôi sẽ có ý kiến với UBND TP.HCM kiểm tra lại. Khi có kết luận chúng tôi sẽ thông báo".

Trước đó, tại một buổi họp báo ngày 2/5, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm và Quyết định 367 của Thủ tướng ngày 4/6/1996 - là các văn bản pháp lý về quy hoạch dự án Khu đô thị Thủ Thiêm đã bị thất lạc, không tìm thấy.

Theo ông Nhã, từ năm 1995 đến nay, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ tấm bản đồ. Tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng đi kèm với bản đồ thì không có. Đến nay, dù đã nỗ lực nhưng các bộ, ngành có liên quan và UBND TP.HCM vẫn chưa tìm thấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.