Đường bộ

Thứ trưởng GTVT: Ban QLDA phải có mô hình hợp lý để “sắm” hai vai

07/01/2023, 12:33

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Ban QLDA phải xây dựng mô hình phù hợp với cả hai vai trò chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư.

Phân vai nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể

Sáng nay (7/1), Ban QLDA 6 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị tổng kết của Ban QLDA 6 sáng nay (7/1).

Biểu dương những kết quả cán bộ, người lao động của Ban QLDA 6 đã đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đồng thời yêu cầu Ban QLDA 6 tiếp tục phát huy các thành tích, khắc phục các tồn tại để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý.

“Đặc biệt, với việc “sắm” hai vai vừa là chủ đầu tư, vừa là đại diện chủ đầu tư các dự án, Ban QLDA 6 nói riêng và các Ban QLDA nói chung phải xây dựng mô hình quản lý phù hợp trên cơ sở quy định pháp luật hiện hành, phân vai nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cụ thể.

Năm 2023, kế hoạch vốn Bộ GTVT giao Ban QLDA 6 là 10.885 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với năm 2022, tập trung chủ yếu tại các dự án cao tốc trọng điểm như: cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (2.675 tỷ đồng); đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (1.869 tỷ đồng); đoạn Vũng Áng - Bùng (3.531 tỷ đồng); đoạn Bùng - Vạn Ninh (2.613 tỷ đồng).

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, kỷ cương phải được siết chặt, có cơ chế thưởng - phạt rõ ràng, chính sách phù hợp, xứng đáng với những cán bộ làm nhiệm vụ tại hiện trường”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Xác định năm 2023, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công sẽ nặng nề hơn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA 6 phải nghiên cứu cách làm khoa học. Công tác thanh quyết toán phải đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định

“Ban QLDA 6 cũng phải phối hợp chặt chẽ công tác Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị, thường xuyên giáo dục tư tưởng, bản lĩnh cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, Thứ trưởng đề nghị.

img

Nhiều dự án Ban QLDA 6 phụ trách đảm bảo tốt tiến độ trong năm 2022 - Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Duy trì tốt tiến độ dự án, giải ngân 100% kế hoạch vốn

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác chuẩn bị đầu tư, GPMB các dự án; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát công trường, lập kế hoạch thi công cụ thể phù hợp với điều kiện thời tiết, kiểm soát nguồn tài chính của nhà thầu để bảo đảm thi công đúng tiến độ các dự án.

Trong đó, tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, sản lượng thi công đến nay đạt 61% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh đã được khởi công ngày 1/1/2023.Riêng gói thầu xây lắp XL01 dự án Vũng Áng - Bùng đang hoàn thiện thủ tục thẩm duyệt thiết kế hạng mục phòng cháy chữa cháy hầm Đèo Bụt để triển khai các bước tiếp theo.

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến tránh QL6 đoạn qua thành phố Hoà Bình đã khởi công ngày 25/12/2022, Ban QLDA6 đang đôn đốc các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực… triển khai đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) sử dụng vốn vay WB đã hoàn thành thi công và bàn giao sử dụng 515/523 cầu, còn lại 8 cầu đang thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2023. Hợp phần đường đã thi công hoàn thành 1.104 km đường, đang triển khai công tác xây lắp vốn dư tại 3 tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn và Nam Định.

“Về công tác giải ngân, năm 2022, tổng số vốn Ban QLDA được giao là 3.994 tỷ đồng. Trong đó, vốn nước ngoài 52 tỷ đồng, vốn Ngân sách Nhà nước 3.942 tỷ đồng (Phần Ban QLDA 6 là 3.208 tỷ đồng; Công tác GPMB là 786 tỷ đồng).

Đến ngày 6/1/2023, khối lượng giải ngân đạt 3.839 tỷ đồng đạt 96,12% kế hoạch. Trong đó, vốn nước ngoài 52 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 3.787 tỷ đồng. Phần vốn còn lại sẽ được Ban QLDA 6 tiếp tục giải ngân trong tháng 1/2023, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch được giao”, ông Hải thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.