Thời sự Quốc tế

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển đừng ảo tưởng

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng Phần Lan và Thụy Điển không nên ảo tưởng khi gia nhập liên minh quân sự NATO.

Ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, việc Phần Lan và Thụy Điển lựa chọn tham gia liên minh quân sự NATO là sai lầm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng và chứng kiến tình hình thế giới thay đổi hoàn toàn.

Ông Ryabkov còn cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không nên ảo tưởng rằng Nga sẽ chịu đựng quyết định của họ một cách đơn thuần và gọi đây là sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

img

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Theo ông, rõ ràng, quyết định trên không thể giúp củng cố an ninh tại Thụy Điển và Phần Lan. Trái lại, mức độ căng thẳng quân sự chung sẽ gia tăng, còn khả năng dự đoán trong lĩnh vực này sẽ suy giảm.

Động thái gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu (vốn đi theo hướng trung lập) có thể là một trong những thay đổi lớn nhất đối với cấu trúc an ninh của châu Âu trong hàng thập kỷ, phản ứng sự thay đổi nhận thức rất nhanh trong khu vực Bắc Âu kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Hiện tại, sau khi Phần Lan chính thức tuyên bố sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO còn Thụy Điển gần như sẽ "nối gót", Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên duy nhất trong NATO tỏ ra không đồng tình vì cáo buộc hai nước này là nơi trú ngụ nhiều tổ chức mà Ankara cho là khủng bố.

Tuy nhiên, NATO và Mỹ tự tin Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng sẽ ủng hộ hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.