Thời sự

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì các hội nghị của ASEAN

31/07/2017, 13:15

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì các hội nghị của ASEAN về vận tải diễn ra tại Phú Quốc.

thu-truong-nguyen-hong-truong-chu-tri-cac-hoi-nghi

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu khai mạc hội nghị 

Ngày 31/7, tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN (TFWG) lần thứ 34 và Hội nghị Ban điều phối vận tải quá cảnh (TTCB) lần thứ 9 đã chính thức khai mạc. Cả hai hội nghị đều do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì. Dự kiến các hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 3/8.

Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN (TFWG) lần thứ 34 và Hội nghị Ban điều phối vận tải quá cảnh (TTCB) lần thứ 9 với sự tham dự của 90 đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN; Ban thư ký ASEAN; Đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và một số tổ chức, hiệp hội quốc tế như: Hiệp hội Giao nhận kho vận (AFFA), Hiệp hội Vận tải ô tô ASEAN (ATF) và Hội đồng các cơ quan bảo hiểm ASEAN (COB). Hội nghị lần này, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ tọa.

Phát biểu khai mạc Hội Nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, năm 2017 là năm thứ 2 các nước thành viên ASEAN tổ chức thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và một trong các mục tiêu quan trọng và ưu tiên hàng đầu mà ASEAN hướng tới là hội nhập và gắn kết cao, tăng cường kết nối và hợp tác theo ngành. Với vai trò là cầu nối cho sự liên kết của nhiều ngành kinh tế khác, GTVT là một trong những lĩnh vực tích cực nhất, đi đầu trong việc thúc đẩy kết nối khu vực.

thu-truong-nguyen-hong-truong-chu-tri-cac-hoi-nghi

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng khẳng định: “Những nỗ lực và kết quả làm việc của Nhóm công tác tạo thuận lợi GTVT ASEAN và Ủy ban điều phối vận tải quá cảnh ASEAN trong thời gian qua là rất đáng trân trọng với việc thống nhất và tham mưu cho các nước thành viên ASEAN các biện pháp tạo thuận lợi cho GTVT qua biên giới cả về mặt kết nối thể chế cũng như kết nối con người. Mặc dù vậy, tạo thuận lợi GTVT đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Có những văn kiện, thỏa thuận khung ASEAN trong lĩnh vực này đã được ký từ khá nhiều năm nhưng đến nay quá trình triển khai trong thực tế vẫn gặp phải những thách thức như việc thực hiện Hiệp định khung ASEAN về tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá quá cảnh (AFAFGIT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải liên quốc gia (AFAFIST), Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT)...

Nhằm tăng cường kết nối GTVT giữa các nước ASEAN, Thứ trưởng mong rằng, tại Hội nghị lần này, các nước ASEAN sẽ có thể thống nhất được các nội dung làm việc, trong đó đặc biệt là Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (CBTP) để có thể báo cáo các Bộ trưởng GTVT ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 23 tổ chức tại Singapore vào tháng 10/2017. 

Chương trình nghị sự chính của Hội nghị TFWG 34 tập trung vào nội dung đàm phán để hoàn chỉnh dự thảo Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (Hiệp định CBTP), đồng thời, các bên cũng trao đổi về việc thực hiện các thỏa thuận tạo thuận lợi vận tải qua lại biên giới ở cấp độ khu vực, ba bên và song phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.