Giao thông

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tham dự kỳ họp IMO tại Anh

30/11/2017, 08:14

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự IMO lần thứ 30 tại Anh.

anh 0

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại IMO lần thứ 30

Khóa họp thường kỳ lần thứ 30 Đại hội đồng Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã khai mạc ngày 26/11/2017 tại trụ sở IMO, London, Vương quốc Anh. Phiên họp có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đến từ 172 quốc gia, 03 thành viên liên kết cùng các tổ chức chính phủ và phi chính phủ. Tổng thư ký IMO Kitak Lim, trong bài phát biểu khai mạc, đã điểm lại những kết quả chính mà IMO thực hiện được trong nhiệm kỳ hai năm từ 2015 đến hết 2017, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như các thách thức ngày càng tăng của ngành hàng hải thế giới, đặc biệt là các lĩnh vực an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Khóa họp lần thứ 30 Đại hội đồng IMO cũng sẽ trao đổi, xây dựng các nhiệm vụ, kế hoạch của tổ chức này trong hai năm tiếp theo. Các nội dung quan trọng được dự kiến quyết định tại khóa họp bao gồm: kế hoạch hoạt động và dự kiến ngân sách của IMO giai đoạn 2017 - 2019, sửa đổi, bổ sung một số công ước quan trọng của IMO, chương trình đánh giá bắt buộc việc thực hiện các văn kiện của IMO đối với các quốc gia thành viên, quan hệ của IMO với các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ, bầu Hội đồng IMO nhiệm kỳ 2017 - 2019.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công dẫn đầu đã tham dự phiên họp thường kỳ lần thứ 30 Đại hội đồng Tổ chức hàng hải quốc tế và làm việc với một số cơ quan Hàng hải của Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy hợp tác. Tham gia Đoàn công tác có đại diện một số Vụ có liên quan của Bộ Giao thông vân tải, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Chiều 28/11, đoàn Việt Nam đã có bài phát biểu tham luận tại Đại hội đồng. Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã nêu các công việc Việt Nam đã làm được trong 2 năm qua trong lĩnh vực hàng hải, trong đó đáng chú ý là việc sửa đổi Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 với việc bổ sung, cập nhật nhiều quy định mới nhất của IMO và công tác chuẩn bị cho việc đánh giá bắt buộc thực hiện các công ước của IMO mà Việt Nam là thành viên (IMSAS). 

anh 1

 

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã nhấn mạnh Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục là một thành viên có trách nhiệm để thực hiện mục tiêu IMO đề ra đó là “vận tải biển được an toàn hơn, môi trường biển được sạch hơn, cũng như an ninh hàng hải được duy trì”.

Sáng ngày 29/11, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đã có buổi tiếp xúc và làm việc với Ngài Kitak Lim, Tổng thư ký IMO. Thứ trưởng đã giới thiệu chung về ngành hàng hải Việt Nam cũng như những kết quả mà ngành hàng hải Việt Nam đã làm được trong 02 năm qua.

Anh 2

Đoàn Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng Tổng thư ký IMO

Tại buổi tiếp xúc, Thứ trưởng đã đề nghị Ngài Tổng thư ký tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các cán bộ Việt Nam tiếp tục được tham gia nhiều hơn nữa các chương trình tập huấn/đào tạo về an ninh, an toàn cảng biển, bảo vệ môi trường biển; dành cho Việt Nam các hỗ trợ kỹ thuật của IMO, đặc biệt là các dự án giúp tăng cường chất lượng thực thi các công ước IMO cũng như tiếp tục cử chuyên gia IMO hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho việc đánh giá IMSAS. Ngài Kitak Lim đánh giá cao tiềm năng phát triển của ngành hàng hải của Việt Nam và những tăng trưởng trong phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Ngài Tổng thư ký đồng ý với các đề xuất của phía Việt Nam và đề nghị Bộ GTVT Việt Nam có công thư trao đổi cụ thể để IMO lên kế hoạch cho việc hỗ trợ Việt Nam tiến hành chuẩn bị đánh giá IMSAS. 

Ngày 26/11, đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc với Ngài John Hayes, Quốc vụ khanh phụ trách GTVT của Vương quốc Anh tại trụ sở Bộ GTVT Anh. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các vấn đề hàng hải thế giới nổi lên hiện nay, cũng như các lĩnh vực hợp tác mà hai bên có thể tăng cường trong thời gian tới. Ngài Hayes hết sức quan tâm tới việc thúc đẩy hợp tác giữa các Trường, các doanh nghiệp hàng hải mà phía Anh có thế mạnh với các cơ sở đào tạo của Việt Nam và các doanh nghiệp hàng hải của Việt Nam.

anh3

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tặng quà Quốc vụ khanh John Hayes sau buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã đề nghị hai bên sớm hoàn tất đàm phán, tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ về công nhận lẫn nhau chứng chỉ thuyền viên để làm cơ sở thúc đẩy hợp tác đào tạo và cung ứng thuyền viên giữa hai nước. Hai bên cũng thống nhất tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và khai thác cảng biển mà phía Anh có thế mạnh.

Quốc vụ khanh John Hayes đã đánh giá cao và thống nhất với các đề xuất của Bộ GTVT Việt Nam, đặc biệt là việc thúc đẩy công tác đào tạo hàng hải giữa trường đại học Southampton với các trường đại học và cơ sở đào tạo chuyên ngành hàng hải của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.