Thời sự

Thủ tướng: 8 cốt lõi, 8 việc Đà Nẵng “cần làm ngay”

15/10/2017, 13:49

Sáng 15/10, phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao 8 việc cần làm ngay cho TP.

thu-tuong-dien-dan-XTDT DN-2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 8 vấn đề cốt lõi, 8 việc cần làm ngay với Đà Nẵng

Đà Nẵng phải là nơi người ta phải đến trước khi "nhắm mắt"

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, tham luận tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, khích lệ sự phát triển của Đà Nẵng trong những tháng đầu năm 2017 và thời gian qua.

Hơn 20 năm, Đà Nẵng có sự phát triển vượt bậc về tổng thu ngân sách nhà nước, thu nhập bình quân đầu người, đưa du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cùng những sự khởi sắc về cơ sở hạ tầng, diện mạo đô thị...

Nhiều giải thưởng đã ghi nhận, vinh danh Đà Nẵng về PCI, thành phố môi trường, Chỉ số sẵn sàng ứng dụng Công nghệ thông tin, được cộng đồng nhà đầu tư trong nước và quốc tế đánh giá là địa điểm đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.

thu-tuong-dien-dan-XTDT DN-2017-3

Thủ tướng và lãnh đạo Bộ ngành TƯ. Đà Nẵng chụp hình lưu niệm cùng các nhà đầu tư tại Diễn đàn. Ảnh Vĩnh Nhân

Biểu dương nỗ lực phát triển Đà Nẵng trong vai trò "đầu tàu" miền Trung đang sánh ngang các đầu tàu Hà Nội, TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Đà Nẵng không được chủ quan, dừng lại mà phải tiếp tục phát huy thành quả đạt được, không ngừng đổi mới hơn nữa.

"Thế đầu tàu miền Trung của Đà Nẵng đang đứng trước sự cạnh tranh lớn của các địa phương lân cận như: Quảng Nam, Khánh Hòa, T.T-Huế... thậm chí có địa phương đã ngang bằng và vượt Đà Nẵng về quy mô kinh tế. Nếu không giữ tốt, "đầu tàu" này dễ phải đặt vào Quảng Nam, hay các địa phương khác", Thủ tướng phân tích.  

Theo Thủ tướng, Đà Nẵng phải biết kết hợp các tài nguyên, thế mạnh của mình, hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương lân cận "Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam tựa như môi với răng", đặc biệt trong phát triển du lịch.

"Đà Nẵng định vị trở thành thành phố đáng sống. Nhưng cần xác định nội hàm của thành phố đáng sống này. Đây phải là đô thị riêng, có bản sắc, không trộn lẫn, sao chép các mô hình đô thị ở đâu đó. Và đặc biệt phải là một điểm đến du lịch trong "bản đồ du lịch" của mỗi người phải đến mới có thể "nhắm mắt"- Thủ tướng ví von.

"8 việc cần làm ngay"

Thủ tướng đặt ra 8 vấn đề cốt lõi với Đà Nẵng về tăng cường quy mô nền kinh tế; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án giao thông trọng điểm: di dời ga Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu, kết nối các tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, La Sơn- Túy Loan, mở rộng hầm Hải Vân... Thúc đẩy hệ thống tài chính lành mạnh, bền vững; chú trọng môi trường trong phát triển kinh tế đảm bảo phục vụ phát triển du lịch; Đà Nẵng phải giàu bản sắc, không ngừng sáng tạo, tăng cường truyền thông, quảng bá với bạn bè khắp thế giới... 

thu-tuong-dien-dan-XTDT DN-2017-2

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trao thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu cho Công ty CP Cảng Đà Nẵng. Ảnh Vĩnh Nhân

Đặc biệt "8 việc cần làm ngay" được Thủ tướng trực tiếp nhấn mạnh. Theo đó, thành phố cần sớm kiện toàn bộ máy lãnh đạo, khắc phục các hạn chế, tồn đọng; phát huy tinh thần dân chủ, dám nghĩ, dám làm; nâng cao môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh, cải cách nền hành chính công. Đặc biệt, Đà Nẵng cần tận dụng cơ hội quý báu về APEC 2017 để tiếp tục tạo đà bứt phá phát triển...  

Thủ tướng lưu ý, các việc thay đổi không được xáo trộn, mất ổn định tại Đà Nẵng. "Với kinh nghiệm của Tân Bí thư Trương Quang Nghĩa, tôi tin sẽ làm tốt điều này", Thủ tướng nhắn nhủ.

Với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Thủ tướng lưu ý Đà Nẵng triển khai 8 vấn đề trong việc chọn lọc nhà đầu tư có chiến lược lâu dài, triển khai dự án đúng tiến độ, "đầu tư thật làm thật"; không đánh đổi môi trường cho sự phát triển; các lĩnh vực, ngành nghề thu hút đầu tư phải gắn với môi trường, du lịch... Thành phố, các đơn vị chức năng phải thể hiện chủ trương nhất quán là đảm bảo sự tự do kinh doanh, quyền giám hộ, quyền bảo vệ tài sản cho các doanh nghiệp. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: Tôi dự diễn đàn với hai vai Thủ tướng và là người con quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng. Đà Nẵng đã có những thăng trầm thời gian vừa qua. Nhưng với  lịch sử hào hùng của thành phố Đà Nẵng, tôi có một niềm tin vững chắc về một tương lai khởi sắc của Đà Nẵng. Tôi hy vọng các doanh nhân và nhà đầu tư sẽ chọn Đà Nẵng là nơi đất lành chim đậu, bằng trí tuệ và tài lực của mình hợp lực cùng Chính quyền và nhân dân thành phố đưa con tàu Đà Nẵng vươn ra biển lớn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.