Xã hội

Thủ tướng chia sẻ về phương châm 14 chữ và 3 trụ cột trong ngoại giao

15/12/2021, 14:24

Thủ tướng Phạm Minh Chính mở đầu bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 với một cảm xúc rất mạnh mẽ.

Sôi động hoạt động ngoại giao vaccine

Bởi Người đứng đầu Chính phủ cảm nhận rõ rệt tình đồng chí, quyết tâm chiến đấu sôi nổi của ngành ngoại giao tại Hội nghị lần này.

Thủ tướng chia sẻ, trong bối cảnh thế giới, trong nước còn nhiều biến động và rất nhiều khó khăn thử thách, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 còn biến đổi khôn lường, ngành ngoại giao gánh trọng trách lớn, vừa phải thực hiện tốt những nhiệm vụ thường kỳ vừa phải đảm đương những nhiệm vụ đột xuất.

Bất chấp bối cảnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, ngành ngoại giao đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31

Đáng chú nhất, Thủ tướng nhấn mạnh, chưa bao giờ hoạt động ngoại giao vaccine lại sôi động như vậy.

"Chúng ta đã vận dụng mọi hình thức linh hoạt từ mua, vay/mượn, viện trợ…để có bằng được vaccine đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong dịch bệnh. Với nguồn vaccine đầy đủ, ta mới có thể tự tin để dần chuyển đổi sang trạng thái thích ứng an toàn, vừa kiểm soát dịch bệnh hiệu quả vừa khôi phục kinh tế", Thủ tướng nói.

Bên cạnh những mặt làm tốt, Thủ tướng Chính phủ cũng nêu bật những tồn tại mà ngành ngoại giao đang gặp phải như cần cố gắng nghiên cứu chiến lược, tích luỹ cơ sở dữ liệu để có kho tàng cơ sở dữ liệu trên tất cả các mặt của toàn thế giới để phân tích chính xác, đưa ra chiến lược ngoại giao đúng đắn.

Cần cố gắng ngoại giao kinh tế phục vụ cho phát triển bền vững, từ chiều rộng sang chiều sâu; Nhiều địa bàn ngoại giao có tính chất chiến lược còn chưa được phát huy hết tiềm năng; Nâng cao cơ sở vật chất, đời sống tinh thần của cán bộ ngoại giao.

Những vấn đề cần tập trung

Trong 2 năm tới, Thủ tướng cho rằng, cần phải dự báo tình hình quốc tế trên cơ sở đánh giá những kết quả đã làm được và chưa làm được, để từ đó định hình công tác đối ngoại cho phù hợp để hóa giải thách thức, tận dụng thời cơ để phát triển.

Theo Thủ tướng, tình hình thế giới, khu vực hiện cạnh tranh chiến lược rất rõ, đặc biệt là tại Châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.

Thứ hai, dịch bệnh Covid-19 là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi cách tiếp cận toàn cầu, có sự đoàn kết quốc tế.

"Là một thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, Việt Nam cần phải có sự chia sẻ, phối hợp hợp tác với quốc tế, góp phần bảo vệ sự bình yên của thế giới, an toàn của mọi công dân", Thủ tướng nói.

Thứ ba, những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, an ninh mạng, già hoá dân số… đều là những bài toán khó, đòi hỏi sự chung tay, có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương.

Việt Nam cần phải nắm rõ những xu hướng này để có được chính sách, đường lối đối ngoại phù hợp, phục vụ cho mục tiêu quốc gia, dân tộc, nhưng vẫn giữ được sự hoà hiếu, nhân ái trong quan hệ đối ngoại.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31

Thủ tướng nhấn mạnh, trong nước, Việt Nam nói chung và ngành đối ngoại nói riêng cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quan trọng theo cương lĩnh, Hiến pháp, là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không bỏ qua an sinh xã hội, bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần;

Tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; hướng tới mục tiêu 2045 và trước mắt triển khai nghị quyết Đại hội XIII về đối ngoại; vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ từ sớm từ xa bằng các biện pháp ngoại giao; kết hợp chặt chẽ, phát huy quan hệ hữu cơ giữa công tác đối nội và đối ngoại; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Phương châm "14 chữ" và 3 trụ cột ngoại giao

Thủ tướng cho rằng, Hội nghị Đối ngoại toàn quốc ngày 14/12 đã khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đối ngoại, khẳng định những nền tảng quan trọng, quan điểm cơ bản để phát triển ngành ngoại giao phục vụ lợi ích quốc gia dân tộc tối thượng, nhân ái, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh phương châm "14 chữ: tình cảm, chân thành, tin cậy, bình đẳng, tôn trọng, hiệu quả và cùng phát triển"; đổi mới tư duy với với lợi ích quốc gia là tối thượng; cương quyết nhưng kiên định, mềm mại, linh hoạt, hiệu quả.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị. Ảnh- VGP:Nhật Bắc

Về 3 trụ cột ngoại giao, Thủ tướng cho rằng, về ngoại giao chính trị, Việt Nam cần kiên trì đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy với các nước và là thành viên có trách nhiệm, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Công tác đối ngoại cần xây dựng hình ảnh tình cảm, chân thành và tin cậy với bạn bè quốc tế và các doanh nghiệp, tuân thủ tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, làm cho họ hiểu về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, đáp ứng xu thế của thời đại là hòa bình, hợp tác và phát triển.

Về ngoại giao kinh tế, theo Thủ tướng, Việt Nam cần chú trọng hơn vào cải thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển công nghệ xanh, tài chính xanh, học tập thêm kinh nghiệm quản trị quốc gia, thúc đẩy hệ sinh thái sáng tạo và khởi nghiệp; tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), góp phần cải thiện môi trường đâu tư, thúc đẩy liên kết xuất nhập khẩu, tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp giải quyết các vấn đề toàn cầu, an ninh phi truyền thống.

img

Thủ tướng thăm hỏi chúc sức khỏe các đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các thời kỳ. Ảnh- VGP:Nhật Bắc

Về ngoại giao văn hóa, Thủ tướng cho rằng ngành Ngoại giao cần triển khai những mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nêu, nhất là Hội nghị Văn hóa Toàn quốc vừa qua, đặt ngoại giao văn hóa ngang tầm với chính trị và kinh tế, với sự đầu tư về nguồn lực cả về tài chính lẫn con người, đặc biệt là khi dư địa cho công tác ngoại giao văn hóa còn nhiều.

Về xây dựng ngành, Thủ tướng nhấn mạnh: Cán bộ ngoại giao cần nhạy bén về chính trị, nhạy cảm về kinh tế và sâu sắc về khoa học công nghệ; cần có tư duy, phương pháp luận để đi vào tìm hiểu chiều sâu về các lĩnh vực, hướng tới xây dựng một nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, nhân ái, thủy chung và linh hoạt, sáng tạo nhưng cũng quật cường và kiên quyết khi cần thiết.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, cải thiện đời sống của cán bộ, nhân viên để cán bộ ngoại giao có thể tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp đối ngoại của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.