Thị trường

Thủ tướng: Chính phủ sẽ có quyết sách để ý tưởng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn

02/05/2019, 17:28

Thủ tướng cho biết, phong trào khởi nghiệp ở nước ta chưa mạnh mẽ. Trong năm tới, Chính phủ sẽ có quyết sách để ý tưởng này mạnh mẽ hơn.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019.

Chiều nay (2/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019. Tại đây, người đứng đầu Chính phủ cho biết: Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam chứng kiến nhiều thành quả của nền kinh tế, đặc biệt 2018 là năm thứ 4 liên tiếp có số doanh nghiệp thành lập mới với số vốn kỷ lục, trong đó có vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân. Tư nhân đang tạo ra khoảng hơn 42% GDP, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường và được người dân tin tưởng.

“Dù chưa có đánh giá đầy đủ, nhưng 2 năm qua cho thấy khát vọng vươn lên của khu vực kinh tế tư nhân. Khu vực này có vai trò hết sức quan trọng của nền kinh tế, cần tìm cách kích hoạt tốt hơn nữa", Thủ tướng nói.

Qua đây, Thủ tướng nhấn mạnh, những doanh nghiệp, doanh nhân là người đi tiên phong với chí tiến thủ cao, luôn nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, cách tân doanh nghiệp. “Doanh nhân cần kinh doanh chân chính, góp phần phòng chống tham nhũng. Bên cạnh đó, cần có tinh thần dân tộc, tình yêu nước mới có thể phát triển bền vững", Thủ tướng nói.

Chia sẻ về chủ trương, quan điểm, định hướng lớn về phát triển kinh tế tư nhân, những quyết sách tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân góp phần phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tiềm năng thế mạnh lẫn điều kiện của kinh tế tư nhân còn nhiều ràng buộc. "Vì vậy, chúng ta cần tạo điều kiện không gian, nguồn lực, cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn", Thủ tướng lưu ý.

Tại diễn đàn, Ban tổ chức đặt câu hỏi trực tiếp tới Thủ tướng: "Với việc hoà mình vào dòng chảy 4.0, ý tưởng mới có thể thay đổi mô hình kinh tế truyền thống, Chính phủ có nhiều hành động để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn về phát triển kinh tế số. Để doanh nghiệp tư nhân phát triển. Thủ tướng và Chính phủ có quyết sách nào để ý tưởng khởi nghiệp phát triển mạnh hơn?"

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Nước ta đang có phong trào khởi nghiệp mới thành công nhưng chưa mạnh mẽ. Trong năm tới, Chính phủ sẽ có quyết sách để ý tưởng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn. Cụ thể, về nguồn nhân lực, cần chú trọng số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mở ra ngành mới, xu hướng mới cho giáo dục như trí tuệ nhân tạo... Về hạ tầng, Chính phủ và các bộ ngành chú trọng hạ tầng viễn thông thông minh. Về thị trường, cần tạo thị trường mới, thay đổi trong việc mua sắm đổi mới sản phẩm, thử nghiệm mô hình kinh doanh mới.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ vừa phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia", thành lập các trung tâm đổi mới, sáng tạo. Năm 2019, Chính phủ sẽ phê duyệt đề án chuyển đổi số quốc gia, tạo tiền đề cho các mô hình khởi nghiệp thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.