Thời sự

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam

25/03/2017, 06:00
image

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam...

Thủ tướng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Trong phần diễn văn Lễ kỷ niệm, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cho biết, sau chiến tranh, Quảng Nam bắt tay ngay vào việc kiến thiết, hàn gắn lại những vết thương, nỗi đau mất mát với một ý chí quyết tâm dựng xây lại quê hương đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Đặc biệt, việc chia tách Đà Nẵng thành thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Quảng Nam được tái lập là điều kiện và cơ hội để cả 2 địa phương cùng vươn lên phát triển. “Từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo nhất nước, đến nay đã trở thành tỉnh phát triển khá của miền Trung và trong nhóm các tỉnh, thành phố có đóng góp ngân sách cho Trung ương”, ông Quang đánh giá.

Theo thống kê, quy mô kinh tế Quảng Nam tăng hơn 30 lần. Trong đó, công nghiệp - dịch vụ chiếm hơn 88% trong cơ cấu kinh tế, với giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 160 lần so với năm đầu tái lập. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt khoảng 53 triệu đồng, gấp 28 lần so với thời điểm chia tách tỉnh, vượt mức bình quân cả nước. Từ một tỉnh phải nhận trợ cấp hơn 70% ngân sách Trung ương, đến nay thu ngân sách đã đạt trên 20 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 170 lần so năm đầu tái lập.

thaco
THACO Trường Hải - biểu tượng vươn lên mạnh mẽ, thể hiện tính đúng đắn trong công tác xúc tiến đầu tư, đón đầu cơ hội phát triển của tỉnh Quảng Nam.

“Phát huy những thành quả đã đạt được với khát vọng đổi mới, vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam cần phải tiếp tục ra sức nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa để đến năm 2020, Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”, ông Quang cho hay.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hiếm có vùng đất nào trên cùng một địa phương với hơn 10.000km2 mà có đến 2 di sản thế giới độc đáo, huyền bí như Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn. Và hiếm nơi đâu có mật độ dày đặc các vịnh, biển, cù lao, khu dự trữ sinh quyển, cao nguyên tươi xanh, di sản văn hóa, tâm linh tầm cỡ thế giới như chuỗi ngọc trai dọc tuyến hành lang ven biển miền Trung cùng với đất nhà Tây Nguyên.

“Chúng ta vô cùng tự hào sau 20 năm, tỉnh Quảng Nam đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc trong khi vẫn luôn gìn giữ, phát huy các giá trị của địa phương và di sản truyền thừa quý báu từng làm nên một xứ Đàng trong phồn vinh, trên bến dưới thuyền, là nơi đất lành chim đậu. Một xã hội có sức thu hút, dung nạp những con người và tinh hoa văn hóa khắp bốn phương. Với xứ Quảng chúng ta, dù có là 2 thế kỷ trước, 20 năm qua, 200 năm nữa, đến đây đã và sẽ luôn là vùng đất mà ai đã qua đây rồi thì chân bước không đành”, Thủ tướng nhấn mạnh.

>>>>> Xem thêm clip Quảng Nam: Người dân vất vả vượt lũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.