Xã hội

Thủ tướng: Không để người dân các tỉnh giãn cách xã hội thiếu ăn, thiếu mặc

23/07/2021, 23:38

Thủ tướng Chính Phạm Minh Chính lưu ý, phải hết sức quan tâm đến công tác an sinh, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc ở các tỉnh giãn cách xã hội.

Tối nay (23/7), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với 21 tỉnh, TP phía Nam và Nam Trung bộ đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình sau 5 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và quán triệt sâu sắc Điện ngày 21/7 của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Thực hiện giãn cách xã hội một cách nghiêm túc

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh thời gian qua việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 19 tỉnh, TP phía Nam có những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, cần đánh giá lại việc triển khai tổ chức, nhất là những điểm làm được, chưa làm được, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Tình hình mới phải có cách tiếp cận mới, nhiệm vụ mới và giải pháp mới để chúng ta làm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các đoàn thể các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thẳng thắn đánh giá, một số nơi vẫn chủ quan lơ là, mất cảnh giác, một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, giữa làng, xã với nhau theo tinh thần Chỉ thị 16.

Vẫn còn tình trạng tập trung đông người, một số dịch vụ không thiết yếu mở cửa hoạt động, bán thức ăn đường phố… Bên cạnh đó, số người ra đường vẫn còn đông, nhiều chợ dân sinh vẫn hoạt động nhưng thiếu cảnh giác phòng chống dịch Covid-19.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Chính phủ chia sẻ, tiếp tục ưu tiên, tạo điều kiện cho các địa phương quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh tại TP. HCM và các tỉnh, thành phía Nam, nhanh chóng ổn định tình hình và đưa trạng thái bình thường trở lại.

Thủ tướng yêu cầu cần quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và các hướng dẫn tăng cường thực hiện Chỉ thị 16+; nâng cao ý thức của người dân cùng tham gia phòng, chống dịch; chủ động phòng ngừa; chiến lược vaccine.

Đồng thời, tăng cường quán triệt phương châm, phân công quy định rõ trách nhiệm của từng người; thực nghiêm giãn cách theo yêu cầu của Chỉ thị 16; phát hiện nhanh nguồn bệnh, truy vết nhanh và hạn chế tối đa các ca lây mới; hạn chế tối đa ca tử vong…

Tận dụng tối đa "thời gian vàng" để phát hiện các ổ dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các lực lượng chức năng tăng cường, kiểm soát để việc thực hiện giãn cách cho nghiêm túc. Yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, giữa gia đình với gia đình, nhà với nhà, khu phố với khu phố, ấp với ấp…, không để xảy ra các trường hợp tụ tập đông người.

"Việc này phải dứt khoát, cương quyết không để ngoài phong tỏa, cách ly thì chặt, còn bên trong cách ly lại quản lý lại lỏng", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho rằng, phải đặc biệt chú ý chia sẻ động viên, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tích cực tự giác thực hiện giãn cách.

Tăng cường tổ Covid cộng đồng cùng với các lực lượng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", để nhắc nhở đôn đốc, động viên nhân dân. Cần thành lập các trung tâm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, ca bệnh nặng; có đường dây nóng tiếp nhận những phản ánh, chia sẻ, yêu cầu của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu tận dụng tối đa "thời gian vàng" để phát hiện các ổ dịch trên địa bàn, không để phát sinh ổ dịch mới. Khoanh được vùng dịch rồi thì phải bảo vệ các vùng an toàn. Tình hình ổn định thì có thể đưa vào sản xuất kinh doanh ngay, thực hiện "3 tại chỗ".

Bên cạnh đó, các địa phương rà soát tổng hợp lại nhu cầu cần thiết nhưng phải sát với thực tế, không sẽ lãng phí, chồng chéo. Riêng về trang thiết bị, Thủ tướng đề nghị quan tâm không để thiếu máy thở và oxy.

Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, địa phương phải hết sức quan tâm đến công tác an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Đồng thời, không để lợi dụng lúc này các đối tượng làm mất an ninh, an toàn cho người dân.

Cần tổ chức tiêm vaccine đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả, tránh tiêu cực, những trường hợp vi phạm xử lý ngay theo quy định.

"Phát huy tinh thần trách nhiệm trong lúc này tất cả vì cuộc sống của nhân dân, tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, căn cứ vào tình hình thực tiễn linh hoạt, sáng tạo", Thủ tướng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.