Xã hội

Thủ tướng: Một số địa phương hiểu sai về cách ly toàn xã hội

03/04/2020, 16:26

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có một số địa phương vận dụng Chỉ thị 16 còn máy móc, có điểm sai.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chiều nay (3/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, trong đó có việc thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly trong xã hội.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng cho biết, hiện nay, nhiều nước triển khai các biện pháp rất mạnh mẽ, quyết liệt như sáng nay, Thủ tướng Thái Lan ra lệnh giới nghiêm; một số nước ra lệnh phong tỏa; Nga đưa ra chế tài, phạt rất nặng...

Nhấn mạnh tinh thần của Chỉ thị 16 là thực hiện quyết liệt, không được chần chừ, Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu đưa ra là không để vỡ trận, lây lan dịch trong cộng đồng ở mức độ cao, nhiều ca, có thể dẫn tới phá vỡ hệ thống cơ sở điều trị. Việc cách ly cần tiếp tục thực hiện nghiêm.

Thủ tướng cho rằng, có kinh nghiệm được rút ra từ nhiều nước trong nhiều thời kỳ thì nơi nào chống dịch kiên quyết thì sau đó kinh tế phát triển, còn nếu để dịch tràn lan, gây hại rất lớn thì sau đó kinh tế khó phục hồi.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là giai đoạn cần huy động tổng lực trong phòng chống dịch. Chúng ta cần phối hợp nhịp nhàng hơn, nhuần nhuyễn hơn để tạo nên sức mạnh. Yêu cầu làm nhanh nhưng chính xác, chung tay góp sức của nhiều người.

Biểu dương Hà Nội bố trí khách sạn để cách ly các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Thủ tướng nêu rõ, cần quan tâm đặc biệt đến đội ngũ trực tiếp chống dịch, nhất là các y bác sĩ, cả về vật chất và tinh thần.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, có một số địa phương vận dụng Chỉ thị 16 còn máy móc, có điểm sai. “Chúng ta thực hiện nghiêm nhưng không vận dụng sai, hiểu không đúng nghĩa cụm từ cách ly xã hội”, Thủ tướng nói.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, thế giới ghi nhận vượt con số 1 triệu người mắc bệnh tại 206 quốc gia, vùng lãnh thổ; Mỹ là quốc gia đầu tiên có số mắc trên 200.000 người, 2 quốc gia có trên 100.000 trường hợp mắc (Italy, Tây Ban Nha); ghi nhận 53.200 trường hợp tử vong, trong đó 10 quốc gia có trên 1.000 trường hợp tử vong.

Tính đến 11h hôm nay, tại Việt Nam ghi nhận 233 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 42 trường hợp liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai (27 trường hợp là nhân viên Công ty Trường Sinh); 16 trường hợp liên quan tới quán Bar Buddha (TP. HCM). Trong tổng số ca mắc, số ca phát hiện sau nhập cảnh là 114 (48,9%), 34 ca nhập cảnh được phát hiện tại cộng đồng (14,6%), 28 ca lây nhiễm từ ca bệnh xâm nhập (12%), 57 ca phát hiện tại cộng đồng (24,5%).

Có 85 trường hợp đã khỏi bệnh, còn lại 148 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh; 2 bệnh nhân nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 46 trường hợp xét nghiệm âm tính lần 1, có 21 ca âm tính lần 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.