Thị trường

Thủ tướng muốn nói điều đã suy nghĩ nhiều năm nay với Bộ Công thương

27/12/2019, 16:33

Thủ tướng ghi nhận lần đầu tiên kim ngạch XNK của Việt Nam đạt mốc 516 tỷ USD, trong đó xuất siêu gần 10 tỷ USD.

img
Thủ tướng ghi nhận lần đầu tiên kim ngạch XNK của Việt Nam đạt mốc 516 tỷ USD, trong đó xuất siêu gần 10 tỷ USD.

Sáng nay 27/12/2019, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Tham dự hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mở đầu: "Lên đây tôi muốn nói một điều đã suy nghĩ nhiều năm nay với Bộ Công thương: Phi công bất phú, phi thương bất hoạt, và ngành Công thương Việt Nam đã làm được điều đó để đưa GDP cả nước tăng trên 7% so với cùng kỳ, chất lượng được cải thiện, năng suất lao động tăng...

Bộ Công thương chiếm đến 80% cả công nghiệp và dịch vụ nên có đóng góp to lớn nhất vào GDP cả nước, trong bối cảnh toàn cầu tụt dốc, thậm chí các nước lớn cũng không ở mức cao. Sự đóng góp trực tiếp to lớn của toàn ngành Công thương Việt Nam đã tạo đà tiến cho cả nước bước sang năm 2020".

Thủ tướng cũng ghi nhận sự phát triển chưa từng có khi kim ngạch XNK vượt mốc 500 tỷ USD, trong đó xuất siêu gần 10 tỷ USD. Nếu chia cho 12 tháng thì mỗi tháng XNK gần 4,5 triệu USD - là mức lớn. "Khi tôi nói rằng tỷ lệ đói nghèo chúng tôi chỉ có 1.45% theo tham chiếu của Liên hợp quốc thì Thủ tướng Myanma nói đó là phép màu thần kỳ", Thủ tướng nói.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 263,45 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2018. Kim ngạch nhập khẩu đạt 253,5 tỷ tăng 7%. Cán cân thương mại năm 2019 ghi nhận mức xuất siêu kỷ lục (9,94 tỷ USD) góp phần làm tích cực cán cân thanh toán và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.

Thị trường xuất khẩu, nhập khẩu được mở rộng, không chỉ tăng cường ở các thị trường truyền thống mà còn khai thác được các thị trường mới, tiềm năng và tận dụng hiệu quả các FTA.

Thủ tướng nhấn mạnh điều đặc biệt nhất của năm 2019 mà Công thương làm được đó là nhận thức vĩ mô đúng đắn nên kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, cân bằng được chính sách tiền tệ…Trong khi đó, như Chính phủ Trung Quốc phải bỏ ra hàng nghìn tỷ USD và Thái Lan phải bỏ ra cả 1.000 tỷ USD để ổn định đồng tiền.

“Mức kỷ lục chưa từng có của kim ngạch xuất nhập khẩu đã đưa Việt Nam đứng trong top đầu của khu vực và đứng thứ 22 thế giới, tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần thế giới….một con số hàng chục năm cố gắng không đạt được” Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương cần nâng cao năng suất ngành công nghiệp, giảm phụ thuộc vào các nguồn lực tự nhiên. Cần quán triệt sâu sắc, đi tắt đón đầu để kiểm soát việc thiếu điện và đó cũng là mệnh lệnh mà Thủ tướng giao cho toàn Bộ ngành Công thương.

Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, Thủ tướng giao cho Bộ Công thương cũng chủ động trong phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để nắm bắt thông tin nguồn cung, tình hình dịch bệnh, khả năng tái đàn, xác định mức độ thiếu hụt nguồn cung thịt lợn để đề xuất với Chính phủ lượng nhập khẩu cần thiết để bù đắp nguồn cung cho thị trường bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.