Thế giới

Thủ tướng Nga chỉ trích ngầm phương Tây chỉ nói suông

08/09/2014, 11:00

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói, một số nước từng khuyến khích Ukraine giao tranh với phe ly khai, đến thời điểm này vẫn chưa gửi hỗ trợ tới tận tay người dân bị ảnh hưởng như lời hứa hẹn.

Hôm nay (8/9), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho khu vực bị ảnh hưởng bởi giao tranh tại đông Ukraine  nhưng Kiev phải tự khôi phục lại rất nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng, nhà máy bị phá hủy do bom pháo.

Rất nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng, cơ sở sản xuất tại khu vực đông Ukraine bị phá hủy vì giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai
Rất nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng, cơ sở sản xuất tại khu vực đông Ukraine bị phá hủy vì giao tranh giữa lực lượng Chính phủ và phe ly khai

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo kinh doanh Vedomosti, ông Medvedev cho biết: “Không chỉ nhiều tòa nhà (tại khu vực đông Ukraine), mà còn có rất nhiều cơ sở sản xuất bị phá hủy. Đây là vấn đề rất lớn nếu xét đến việc làm thế nào để xây dựng lại những tòa nhà nhà này. Đó là vấn đề mà Ukraine phải quan tâm nếu chính quyền Ukriane cho rằng những khu vực này thuộc quyền quản lý của Ukriane”.

Thủ tướng Nga nói, những người quyết định sử dụng pháo kích, xe tăng và máy bay quân sự tấn công người dân của họ và thành phố thuộc đất nước họ cần phải nhận thấy rằng họ sẽ phải trả “cái giá kinh tế khổng lồ” vì hành động đó.

Ông Medvedev nhấn mạnh, “những lực lượng đã khuyến khích những hành động tấn công trên (ám chỉ các nước phương Tây) nên biết rằng, họ cần phải cung cấp hỗ trợ cho Ukraine. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa thấy bất cứ hỗ trợ nhân đạo nào từ các nước đó" được chuyển tới tay người dân Ukraine.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức để giúp đỡ người dân khu vực đông nam Ukraine, chúng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó, đây là nhiệm vụ nhân đạo của Liên bang Nga đối với những khu vực và người dân gần kề chúng tôi” – ông Medvedev khẳng định.

Trước đó, hôm 22/8, Nga đã đưa đoàn xe cứu trợ chở hơn 2.000 tấn hàng hỗ trợ nhân đạo, bao gồm thực phẩm, thuốc, túi ngủ, máy phát điện tới khu vực đông Ukraine.

Hôm 5/9, cuộc đàm phán với sự góp mặt của Nga, Ukraine, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu cùng đại diện của các Thủ lĩnh phe ly khai tại Donetsk và Luhansk đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực đông nước này giữa quân đội Chính phủ Ukraine và phe ly khai. Tuy nhiên, đêm 6/9 và ngày 7/9 xảy ra một số vụ pháo kích khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, đe dọa lệnh ngừng bắn khó khăn lắm mới đạt được có thể sẽ bị phá vỡ.

Trang Trần (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.