Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bài Chòi là thương hiệu quốc gia

06/05/2018, 14:16

Tối 5/5, lễ đón bằng ghi danh Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam được tổ chức tại Bình Định.

IMG_6292

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ đón bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao bằng ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao cùng đại diện 9 tỉnh, thành phố có nghệ thuật bài chòi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, đây chính là thương hiệu quốc gia được thế giới ghi nhận, qua đó góp phần giới thiệu với bạn bè quốc tế phẩm chất cần cù, sáng tạo và nhân ái của con người miền Trung Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng thông qua việc UNESCO ghi danh nghệ thuật Bài Chòi, cộng đồng thế giới đã tái xác nhận, khẳng định kho tàng di sản văn hóa phong phú của Việt Nam và trân trọng ghi nhận những đóng góp của dân tộc chúng ta vào việc làm giàu hơn nữa kho tàng văn hóa của nhân loại. 

Đây chính là thương hiệu quốc gia mà thế giới dành cho chúng ta, qua đó góp phần giới thiệu với bạn bè quốc tế phẩm chất cần cù, sáng tạo, nhân ái của con người miền Trung Việt Nam, góp phần làm cho khu vực này phát triển du lịch mạnh hơn trong tương lai.

IMG_6232

Ông Michael Croft trao bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

“Đi cùng với niềm tự hào là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Trách nhiệm gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật Bài Chòi trước quốc tế vì từ nay di sản này không chỉ của riêng Việt Nam mà đã trở thành tài sản chung của nhân loại. Trách nhiệm đối với các bậc tiền nhân để di sản này tỏa sáng xứng đáng với vùng đất của một thời văn hóa Sa Huỳnh rực rỡ, xứng đáng với nền văn minh Chămpa một thời vàng son, một bộ phận không thể tách rời của văn hóa Việt Nam” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng có mặt ở mảnh đất Bình Định kiên trung, quê hương của anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, để chia sẻ niềm vui với toàn thể cộng đồng thực hành Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ nhân dịp di sản này được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian qua, hai chữ Việt Nam luôn được xướng lên tại các hội nghị của tổ chức UNESCO khi một di sản thiên nhiên, một di sản văn hóa hay một di sản ký ức thế giới của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được thế giới vinh danh. Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh, hiện hữu với cả một hệ thống các loại di sản văn hoá đa dạng và phong phú trên bản đồ di sản thế giới của Liên Hợp quốc.

IMG_6199

Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Thủ tướng cũng cho biết, với 12 di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận, Việt Nam đang đứng thứ 8 trên 177 quốc gia thành viên của Công ước Bảo tồn Di sản Văn hoá phi vật thể. Điều này có ý nghĩa rất lớn góp phần vun đắp tinh thần dân tộc, gìn giữ hồn cốt quê hương, trao truyền tri thức và gửi gắm tương lai…

Thủ tướng nêu rõ, mọi người Việt Nam dù ở mọi miền Tổ quốc, trong nước, nước ngoài, hãy cùng nhau gìn giữ và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để nền Văn Hiến Việt Nam rạng danh muôn thuở, để tinh hoa văn hóa Việt Nam hòa quyện, tỏa sáng cùng tinh hoa văn hóa nhân loại.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã công bố chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại Nghệ thuật Bài Chòi.

Trước đó, ngày 7/12/2017, tại Jeju (Hàn Quốc), Hội nghị lần thứ 12 của Ủy ban Liên Chính phủ UNESCO về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức ra Nghị quyết đưa “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.