Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không để người dân ốm đau do thiếu nước”

19/04/2016, 21:24

Thủ tướng chỉ đạo phải bảo đảm nước uống cho nhân dân. Không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước.

han-han

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước

Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp lần thứ 7 Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH).

Tham dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia tư vấn.

Phát biểu tại cuộc họp các đại biểu đều có chung nhận định về mức độ nghiêm trọng của BĐKH đối với nước ta và cho rằng phải khẩn trương vào cuộc ứng phó BĐKH với các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng phải gắn ứng phó BĐKH với phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đẩy mạnh phối hợp liên ngành, liên vùng; từng bước tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Tập trung đánh giá tác động của BĐKH đối với từng vùng kinh tế trọng điểm để có thể phân bổ nguồn lực ứng phó một cách hiệu quả.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, công tác ứng phó BĐKH có chuyển biến tích cực, nhận thức về BĐKH đã tốt hơn.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều bất cập, tồn tại như một số chính sách về ứng phó BĐKH chưa thực sự đi vào cuộc sống; dự báo về xu hướng, diễn biến tiêu cực của BĐKH chưa đúng mức, nhất là xu hướng bất thường, cực đoan khi mà hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống nhân dân, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Theo Thủ tướng Chính phủ, BĐKH chưa được quan tâm lồng ghép trong xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH. Một số dự án đầu tư chưa có hiệu quả, còn sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Cơ chế điều phối giải quyết vấn đề liên ngành, liên vùng còn bất cập. Nguồn lực cho ứng phó BĐKH hạn chế, phân tán, dàn trải, còn tình trạng “nóng đâu phủi đó”.

Thủ tướng nêu rõ đây là thách thức lớn đối với nước ta, yêu cầu các cấp, các ngành phải thông tin để nhân dân thấy rõ mức độ cực đoan của BĐKH và quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về ứng phó BĐKH.

“Ứng phó BĐKH phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị”, Thủ tướng nêu rõ, nhấn mạnh tinh thần “vừa chủ động thích nghi, vừa ứng phó hiệu quả” với BĐKH.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo: “Trong tình trạng BĐKH khốc liệt, nắng hạn gay gắt thì đầu tiên phải bảo đảm nước uống cho nhân dân. Không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước”. Cùng với đó, phải tiếp tục kiểm tra, theo dõi việc khắc phục hậu quả xâm nhập mặn, hạn hán để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2015, diễn biến BĐKH tại nước ta diễn biến phức tạp, nhiều nơi, nhiệt độ thường xuyên vượt ngưỡng 40 độ C. Đây là mức nhiệt chưa từng xảy ra suốt vài thập kỷ trở lại đây ở nhiều địa phương trên cả nước hoặc ở Sa Pa, nhiệt độ đột ngột giảm sâu xuống còn 12,6 độ C vào giữa mùa hè.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Năm 2015, ước tính thiên tai đã làm 154 người chết, hơn 445.000 ha diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 8.114 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.