Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản giải tán Hạ viện

21/11/2014, 16:45

Chiều nay (21/11), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử vào ngày 14/12.

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe

Việc giải tán Hạ viện được đưa ra sau khi Thủ tướng Shinzo Abe ngày 18/11 quyết định hoãn tăng thuế tiêu dùng lên 10% đến tháng 4/2017 thay vì tháng 10/2015 theo kế hoạch ban đầu.

Ông Abe đang tìm kiếm cơ hội cải cách kinh tế và hiện đang trì hoãn việc tăng thuế bán hàng vốn gây tranh cãi. Các cuộc trưng cầu ý kiến gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Abe thấp và nhiều người không hiểu tại sao ông lại cho bầu cử sớm hơn thời hạn tới hai năm.

Một trưng cầu ý kiến của hãng tin Kyodo cùng ngày cho thấy, 63% người được hỏi không hiểu nổi quyết định cho bầu cử bất thường của ông Abe và chỉ có 31% ủng hộ việc này. Ông Abe nói, ông sẽ từ chức nếu như liên minh của ông, vốn chiếm đa số tại Hạ viện, không giành được đa số.

Sáng cùng ngày, nội các Nhật Bản đã thông qua nghị quyết giải tán Hạ viện. Bản nghị quyết được trình lên Nhật hoàng thông qua và Hạ viện sẽ giải tán sau khi bản nghị quyết được tuyên bố trong phiên họp chiều nay.

Trong cuộc bầu cử sớm, các cử tri Nhật bản sẽ bầu tổng cộng 474 ghế trong Hạ viện, ít hơn so với 480 ghế trong cuộc tổng tuyển cử năm 2012. Đảng nào giành đa số ghế trong Hạ viện sẽ chỉ định ứng cử viên Thủ tướng mới.

Chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức bắt đầu trên cả nước từ ngày 2/12. Mục đích của ông Abe trong cuộc bầu cử lần này là đánh giá phản ứng của công chúng trước quyết định tăng thuế tiêu dùng trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu yếu kém của kinh tế Nhật Bản và thúc đẩy trở lại sự ủng hộ đối với chính sách “Abenomics” nhằm chấm dứt tình trạng giảm phát.

Trước đó, chính phủ công bố các số liệu cho thấy, kinh tế sụt giảm trong hai quý liên tiếp - dấu hiệu cho thấy tác động của đợt tăng thuế từ 5% lên 8% hồi tháng 4 vừa qua nghiêm trọng hơn so với tính toán. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình hàng năm giảm 1,6% trong quý III, sau cú sụt giảm mạnh chưa từng thấy 7,3% vào quý trước.

Q.M (theo BBC, AP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.