Giao thông

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

07/09/2014, 11:49

Sáng nay, 7/9, tại huyện Chợ Mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn, có chiều dài hơn 40km, tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Sáng nay (7/9), tại huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn, có chiều dài hơn 40km, đầu tư bằng nguồn vốn BOT, tổng mức đầu tư 2.746 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ
Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ

Chỉ mất 5 tháng chuẩn bị để khởi công dự án

Tại lễ khởi công, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco4 cho biết, đây là dự án được triển khai nhanh kỷ lục. Chỉ trong vòng hơn 5 tháng chuẩn bị, dự án đã được khởi công. Điều này cho thấy, Bộ GTVT đã cải cách hành chính rất hiệu quả. Với sự quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, nhiều thủ tục chuẩn bị đầu tư được thực hiện song song, nhiều công đoạn được rút ngắn nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định và đặc biệt có sự phối hợp rất tốt của hai địa phương có tuyến đường đi qua.

Dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 40,3 km có điểm đầu giao với QL3 tại Km 75+750 (thuộc địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương) và điểm cuối giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình (thuộc địa phận xã Thanh Bình, huỵên Chợ Mới). Tuyến đường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h để nâng thành đường cao tốc trong giai đoạn sau. Dự án có quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m.

Việc xây dựng tuyến đường này cùng với việc mở rộng QL3 thành đường cấp 3 miền núi sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ lưu thông sản phẩm đến các vùng miền, từ đó giúp cho tỉnh Bắc Kạn rút ngắn dần khoảng cách với các tỉnh phát triển trong cả nước, cải thiện đời sống cho đồng bào nhân dân.

Dự án do Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm nhà đầu tư. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong 2 năm nhưng theo nhà đầu tư, nếu việc bàn giao mặt bằng được thuận lợi có thể rút ngắn còn 18 tháng.

Tổng mức đầu tư dự án (bao gồm lãi vay) khoảng 2.746 tỷ đồng. Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, sau đó thu hồi vốn thông qua thu phí. Thời gian thu phí hoàn vốn vào khoảng 17 năm 5 tháng. Theo phê duỵệt, dự án được sử dụng 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên QL3 đoạn Km 75 - Km 82 để thu phí hoàn vốn.

Tại lễ khởi công, hai lãnh đạo Sở GTVT Thái Nguyên và Bắc Kạn cũng cho biết, cả hai tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB và sẵn sàng triển khai để đáp ứng tiến độ hoàn thành GPMB trong vòng 6 tháng theo yêu cầu. Hiện các nhà đầu tư cam kết sẵn sàng cung cấp đủ kinh phí theo yêu cầu của các địa phương nên chắc chắn việc GPMB sẽ thuận lợi.

Tạo thế “tích thủy thông lộ” cho tỉnh nghèo Bắc Kạn

Thủ tướng bấm nút phát lệnh khởi công dự án
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và đại diện các nhà đầu tư bấm nút phát lệnh khởi công dự án

Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Bộ GTVT và nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục cần thiết để khởi công dự án này. “Đây là dự án có ý nghĩa nhiều mặt về kinh tế - xã hội, văn hóa và đảm bảo an ninh cho cả khu vực và rộng hơn là cả nước” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn phải giữ đúng cam kết, bàn giao mặt bằng sau 6 tháng để nhà đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới trong năm 2016. Đặc biệt, việc thực hiện công tác GPMB phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật để vừa bảo đảm lợi ích của nhà nước và quyền lợi của nhân dân.

 “Các đồng chí cam kết 6 tháng bàn giao mặt bằng thì phải gắng làm cho được, gắn liền với đó là có quy hoạch để chăm lo, ổn định cuộc sống của đồng bào ta sau khi giao mặt bằng để có công trình này”- Thủ tướng yêu cầu.

Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng BOT. 18 tháng sau phải bàn giao, đưa vào sử dụng công trình này, nhưng vẫn phải đảm bảo về chất lượng công trình và ATGT.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn cho biết: “Đây là dự án đặc biệt quan trọng, là giấc mơ bấy lâu nay của người dân Bắc Kạn. Tuyến đường này hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội đối với một tỉnh nghèo nhất nước là Bắc Kạn.

Dự án sẽ khiến Bắc Kạn không còn là vùng trũng về giao thông, tạo thế “tích thủy thông lộ” cho địa phương. Ngay sau khi biết tin dự án được thực hiện, Saigon Tourist đã quyết định đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại khu du lịch Hồ Ba Bể để khai thác tiềm năng du lịch. Khi dự án hoàn thành, những sản vật, hàng hóa của Bắc Kạn cũng sẽ lưu thông thuận tiện hơn, tạo đà phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển công nghiệp…”.

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.