Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Ukraine: Mỗi ngày mất 170 triệu USD vì không thể tiếp cận cảng

10/05/2022, 07:23

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nhận định nước này mất 170 triệu USD mỗi ngày do không thể tiếp cận cảng biển.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đưa ra bình luận khi cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thị sát tình hình thực tế tại cảng biển Odessa và điều phối các biện pháp chung để giải quyết vấn đề xuất khẩu nông nghiệp Ukraine ngày 9/5, theo giờ địa phương.

Thủ tướng Shmyhal nêu rõ: “90 triệu tấn nông sản mà Ukraine dự định xuất khẩu sang các nước ở châu Á, châu Phi và châu Âu, đã bị chặn” do Ukraine bị cắt đường tiếp cận biển và năng lực xuất khẩu quốc gia đã giảm hơn một nửa, ảnh hưởng từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

img

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (phải) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái)

Theo ông Shmyhal, một số sản phẩm đã được xuất khẩu bằng đường bộ hoặc đường sắt, nhưng một số mặt hàng khác vẫn nằm trong các khu vực bị pháo kích, hoặc đã bị Nga chiếm giữ.

Ông Shmyhal cho rằng, việc Nga kiểm soát các cảng biển của Ukraine đã làm tăng mạnh giá bột mì, ngô, dầu hướng dương trên thị trường quốc tế.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhấn mạnh cảng biển Odessa đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực trên thế giới.

Theo ông, hàng triệu tấn lương thực đang bị tắc ở Odessa, tiềm ẩn những hậu quả khôn lường với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia đang phát triển và kêu gọi các nước phối hợp để giải quyết thách thức an ninh lương thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.