Thị trường

Thừa nhận gây hiểu nhầm, Bộ Công thương hướng dẫn lại giá xăng vùng 2

31/05/2022, 17:49

Thừa nhận công văn số 2660 có thể gây sự hiểu lầm, Vụ Thị trường trong nước đã ban hành công văn số 2908 về thực hiện giá bán xăng dầu vùng 2...

Sở Công thương địa phương đã quản lý giá bán theo công văn 2660

Những ngày qua, sau khi Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) ban hành văn bản số 2660 về việc thực hiện nghiêm quy định về giá bán xăng dầu, ngay lập tức nhận được phản ứng gay gắt từ phía các thương nhân phân phối.

Bởi lẽ, văn bản số 2660 khẳng định việc: Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (Vùng 2), nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao, dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thì chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công thương) để bù đắp chi phí phát sinh, nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm (theo Nghị định 95, sửa đổi bổ sung Nghị định 83).

img

Nội dung công văn số 2660 gây nhiều tranh cãi khi được hiểu là "tước quyền bán giá vùng 2 của thương nhân phân phối"

Còn thương nhân phân phối xăng dầu được yêu cầu lựa chọn nguồn hàng giá tốt để cung ứng cho hệ thống phân phối của mình, đảm bảo giá bán lẻ không cao hơn giá công bố.

Thực tế, nhiều chủ cửa hàng xăng dầu nhỏ ở An Giang cho rằng, quy định mới về giá bán lẻ giữa thương nhân đầu mối và phân phối gây khó khăn cho họ và các đơn vị này cũng đã có văn bản gửi Sở công thương địa phương.

Đơn cử, bà Trần Thị Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Mỹ Hòa (số 693/10 phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: "Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các đại lý bán lẻ thuộc công ty đều nằm ở vị trí xa cảng, xa kho xăng dầu của thương nhân đầu mối và ở địa bàn có kênh rạch chằng chịt, đường bộ, cầu hạn chế trọng tải, điều kiện vận chuyển rất khó khăn, khoảng cách vận chuyển xa, phức tạp”.

img

Đơn kiến nghị của một thương nhân phân phối

Để bù đắp chi phí vận chuyển từ kho thương nhân đầu mối về kho công ty, từ kho công ty đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, từ nhiều năm nay, công ty đều áp dụng giá bán lẻ xăng dầu theo giá (vùng 1) cộng thêm 200 đồng/lít và không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm.

“Nếu bây giờ chúng tôi áp dụng giá bán lẻ (vùng 1) thì không thể đủ chi phí vận chuyển từ kho đầu mối đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Kinh doanh xăng dầu sẽ bị thua lỗ không hiệu quả dẫn đến chất lượng phục vụ không tốt. Từ đó đại lý bán xăng sẽ phải bán cây xăng”, bà Yến giải thích.

Nỗi niềm của bà Yến cũng là lo lắng chung của những thương nhân phân phối kể từ khi văn bản số 2660 được ban hành.

Điều đáng nói, Sở công thương địa phương cũng đã đưa quy định tại công văn trên làm cơ sở quản lý.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang Trần Minh Hùng xác nhận: Hiện có khoảng 6 thương nhân đầu mối có trụ sở chính trên địa bàn (chiếm khoảng 38% thị phần) và khoảng 14 thương nhân phân phối ngoài tỉnh (chiếm khoảng 20% thị phần). Họ phải thực hiện quy định về giá xăng dầu theo công văn số 2660 của Bộ Công thương.

Đã ban hành văn bản mới

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước thừa nhận Công văn số 2660 có thể gây sự hiểu lầm với doanh nghiệp. Ngày 27/5, Vụ Thị trường trong nước cũng đã ban hành công văn số 2908 về việc thực hiện giá bán xăng dầu tại vùng 2.

Theo vị lãnh đạo, Nghị định 83 và Thông tư liên tịch 90 cho phép cả thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối được quyền quyết định giá bán vùng 2.

Từ đó, cũng xảy ra hiện tượng một số thương nhân phân phối lạm dụng quyền quyết định bán giá vùng 2, trong khi giá mà thương nhân phân phối nhập vào không phải là giá bán vùng 2.

img

Giá xăng, dầu luôn là vấn đề "nóng" những tháng qua

Sau đó, Nghị định 95 đã sửa lại (chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán - PV) trên cơ sở thảo luận rất kỹ với các thương nhân đầu mối. Thời điểm đó, các thương nhân phân phối đều nhận được dự thảo sửa đổi, nhưng không có ý kiến phản hồi, góp ý.

Vị lãnh đạo khẳng định, với quy định ở Nghị định 95, thương nhân phân phối vẫn có quyền bán giá vùng 2, nhưng với điều kiện họ nhập hàng với giá vùng 2, đăng ký và bán tại địa bàn họ đăng ký thương nhân phân phối và xác định địa bàn đó bán giá vùng 2. Việc này để tránh thương nhân phân phối lấy giá vùng 1, bán giá vùng 2 và có những địa bàn, đối với thương nhân đầu mối này xác định địa bàn vùng 2, thương nhân khác xác định không phải vùng 2.

Nội dung ở công văn mới số 2908 nêu rõ: Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm quyết định và công bố các địa bàn vùng 2 và mức giá bán xăng dầu tại vùng 2 trên hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân theo đúng quy định tại Khoản 27 Điều 1 Nghị định số 95.

Thương nhân phân phối xăng dầu trên cơ sở quyết định về các địa bàn vùng 2 của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mà thương nhân phân phối mua hàng, có trách nhiệm quyết định mức giá bán lẻ trên toàn bộ hệ thống phân phối của mình, phù hợp với quy định về giá bán xăng dầu tại Nghị định số 95.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.