Đường thủy

Thúc đẩy các dự án đường thủy nội địa sử dụng vốn vay WB

04/03/2022, 21:06

Bộ GTVT và WB bàn giải pháp thúc đẩy các dự án đường thủy nội địa, hướng tới giao thông đường thủy xanh.

Hôm nay (4/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tiếp và làm việc với Giám đốc Ban GTVT khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - Ngân hàng Thế giới (WB) Benedict Eijbergen liên quan các dự án hợp tác.

Trong số này, dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (SWLC) quy mô: Nâng cấp tuyến đường thủy hành lang Đông - Tây từ TP. Cần Thơ đến TP. HCM chiều dài khoảng 197km; Nâng cấp tuyến đường thủy hành lang Bắc - Nam từ cảng Đồng Nai đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chiều dài khoảng 82km.

Tổng mức đầu tư dự kiến 168,5 triệu USD, tương đương hơn 3.901 tỷ đồng, trong đó vốn vay của WB khoảng 107,67 triệu USD. Dự án đang triển khai các thủ tục liên quan để tiến tới ký kết hiệp định vay vốn và thực hiện dự án.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang làm việc với WB để thúc đẩy các dự án đường thủy nội địa

Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng Bắc bộ (WB6) có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 78,74 triệu USD. Dự án đang được triển khai nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên các gói thầu hiện chưa thể hoàn thành theo kế hoạch để đảm bảo thời hạn Hiệp định vay vốn WB sẽ đóng vào tháng cuối tháng 6/2022.

Tại buổi làm việc, ông Benedict Eijbergen trao đổi về thời điểm phê duyệt dự án SWLC. Bộ GTVT đề xuất thời điểm vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, trước đó WB thông báo là phía Việt Nam cần giữ đúng tiến độ để ban giám đốc WB phê duyệt trong năm tài chính hiện tại, nếu không WB không thể đảm bảo được nguồn vốn cho dự án này.

Theo đánh giá của WB, đây là dự án rất quan trọng, sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng mà còn cho cả Việt Nam nói chung. Vì vậy, WB đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện theo tiến độ đã đề cập trước đó để dự án có thể đảm bảo nguồn vốn trong năm tài chính này.

Tương tự, với dự án WB6 Bộ GTVT cũng đề nghị được gia hạn thêm 12 tháng. Tuy nhiên, theo phía WB, dự án này vì một số lý do khách quan đã được gia hạn một lần, nên việc tiếp tục gia hạn thêm 12 tháng là không khả thi.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, Bộ GTVT đang nỗ lực để triển khai hai dự án này. Tuy nhiên, việc triển khai hiện đang gặp phải những khó khăn không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ GTVT.

Thứ trưởng giao Vụ KHĐT, Vụ Môi trường và Ban QLDA đường thủy khẩn trương gửi các giải trình cho WB, đồng thời kết nối với Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và môi trường để triển khai song song các bước chuẩn bị.

“Bộ GTVT đánh giá hai dự án này rất quan trọng. Bộ sẽ xử lý các vấn đề một cách nhanh nhất, đồng thời mong sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía WB để hai dự án được triển khai kịp tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên thảo luận về tiềm năng hợp tác thời gian tới trong lĩnh vực đường thủy nội địa. Phía WB cho biết, đã huy động 250.000 USD từ Quỹ Hỗ trợ khí hậu, một quỹ tín thác mới của nhiều nhà tài trợ, cho một nghiên cứu kỹ thuật “Thúc đẩy giao thông đường thủy nội địa xanh của Việt Nam”.

“Sau một thập kỷ hợp tác giữa Bộ GTVT và WB về phát triển cơ sở hạ tầng đường thủy, bao gồm cả dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, chúng tôi tin rằng Việt Nam đã sẵn sàng cho các hợp tác tiếp theo trong lĩnh vực này, tập trung vào cải thiện dịch vụ hậu cần và hiệu quả vận tải”, ông Benedict Eijbergen nói.

Bày tỏ Bộ GTVT sẵn sàng phối hợp chặt chẽ trong tiến hành nghiên cứu này, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng đề nghị WB có những nghiên cứu, hỗ trợ cho Việt Nam trong việc phát triển đường thủy nội địa ở cả miền Nam và miền Bắc, nhất là giao thông đường thủy nội địa xanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.