Giao thông

Thực hiện mọi giải pháp nhẳm giảm chậm, huỷ chuyến bay

17/07/2014, 19:03

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ra Chỉ thị về việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng đột biến trong thời gian vừa qua.

TIN LIÊN QUAN

Tại Sân bay Tân Sơn Nhất, khách đi máy bay tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ đợi nhiều giờ do hoãn chuyến
Tại Sân bay Tân Sơn Nhất, khách đi máy bay tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ đợi nhiều giờ do hoãn chuyến

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến bay tăng đột biến, bất thường

Bộ trưởng đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2014, ngành Hàng không đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hàng không, năng lực vận chuyển để tăng thêm các chuyến bay, mở nhiều đường bay mới, về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân bằng đường hàng không. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến bay tăng đột biến, bất thường, xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không.

 

So với 6 tháng đầu năm 2013, tỷ lệ chậm chuyến, huỷ chuyến bay trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng (chậm chuyến tăng 5,2 điểm, huỷ chuyến tăng 0,5 điểm), đặc biệt tổng số chuyến bay (số tuyệt đối) bị chậm, huỷ tăng tới 35,2%). Nhiều trường hợp hãng hàng không không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người vận chuyển, không đảm bảo quyền lợi thoả đáng của hành khách, chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ yếu kém. Điều này đã gây bức xúc trong xã hội.

 

Để khắc phục tình trạng trên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, hàng không một cách toàn diện, trong đó an ninh, an toàn hàng không được ưu tiên hàng đầu, Bộ trưởng  Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ và giải pháp.

 

Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm

 

Các cơ quan của Bộ GTVT, trước hết là Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Vụ tham mưu, Thanh tra Bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không, tình trạng chậm, huỷ chuyến bay trong thời gian qua; chủ động cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những yếu kém, bất cập trong điều hành, sản xuất, kinh doanh bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hành khách và doanh nghiệp.

 

Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp tại các cảng hàng không, sân bay nhằm nâng cao an ninh, an toàn hàng không, bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý của dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không, bảo đảm quyền và lợi ích của hành khách, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện nghiêm những khuyến cáo cần thiết; tăng cường áp dụng chế tài, xử lý nhiêm các trường hợp vi phạm, tổ chức đào tạo nội bộ, nâng cao năng lực giám sát viên an toàn; chấn chỉnh công tác báo cáo, đặc biệt đối với các sự cố uy hiếp an toàn bay.

 

Rà soát, cập nhật, bổ sung, sửa đổi các tài liệu hướng dẫn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành, các tài liệu khai thác của các đơn vị được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, chấp thuận; yêu cầu các đơn vị liên quan sửa đổi, bổ sung hệ thống tài liệu khai thác nội bộ, văn bản hiệp đồng giữa các đơn vị, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn của ICAO; chỉ đạo khắc phục các nhược điểm đã được ICAO khuyến cáo luên quan đến ninh, an toàn hàng không.

 

Rà soát, hoàn thiện công tác quản lý phân bổ giờ cất, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay đảm bảo phù hợp với năng lực hiện có của cơ sở hạ tầng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không; nghiên cứu điều chỉnh thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với năng lực của các hãng hàng không và điều kiện khai thác thực tế của cảng hàng không, sân bay.

 

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu chủ trì, điều phối hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không nhằm chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh để đảm bảo hài hoà giữa lợi ích Quốc gia,  giữa lợi ích doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ. Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án Nâng cao hiệu quả, khai thác hết cơ cấu hạ tầng hàng không, Đề án Phát triển nguồn nhân lực hàng không đã được Bộ trưởng phê duyệt, biên bản giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam về việc phối hợp đảm bảo trong công tác phối hợp hiệp đồng hàng không dân dụng – quân sự.

 

Xây dựng Đề án Đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hàng không dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ hàng không; Đề án tái sắp xếp các cơ sở làm thủ tục bay, kiểm soát tàu bay lăn tại cảng hàng không, sân bay, trình Bộ trưởng phê duyệt trước ngày 30/8/2014.

 

Đối với các Vụ vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ An toàn giao thông, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Thanh tra Bộ, Bộ trưởng yêu cầu có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp hàng không trong phạm vi, lĩnh vực chuyên môn phụ trách.

 

Chỉ thị cũng yêu cầu các Vụ nêu trên chủ động đề xuất, kiến nghị những biện pháp, giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ, siết chặt việc quản lý giá dịch vụ hàng không và phi hàng không tại sân bay. Đồng thời, chủ động phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện các Đề án đã được Bộ trưởng phê duyệt.

 

Hành khách vạ vật tại phòng chờ vì chậm chuyến bay
Hành khách vạ vật tại phòng chờ vì chậm chuyến bay

Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị

Chỉ thị yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm, chỉ đạo các đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay, xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố mất an toàn. Nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng không, tập trung tăng cường công tác bảo đảm an toàn đường cất, hạ cánh; gắn và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Cần tăng cường đầu tư mọi mặt về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại cảng hàng không, sân bay, trong đó chú trọng đến năng lực đường lăn, sân đỗ tàu bay, hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị bay đêm, khẩn nguy sân bay, cung cấp dịch vụ hàng không trong nhà ga, khu bay, hệ thống hàng rào an ninh.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phải một mặt  tổ chức khai thác hợp lý cầu hành khách hàng không, bãi đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, hàng hoá, đảm bảo lợi ích của các hãng hàng không, nâng cao chất lượng công tác dự báo thời tiết tại cảng hàng không, sân bay. Mặt khác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là các doanh nghiệp đã kinh doanh lâu dài; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền.

Bộ trưởng chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đôn đốc hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác thuận lợi, hiệu quả các công trình trọng điểm. Đồng thời xây dựng Đề án Nâng cao năng lực khai thác và bảo đảm an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ hàng không, tại cảng hàng không, sân bay, trình Bộ trưởng phê duyệt trước ngày 30/8/2014.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ trưởng yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay, xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay, nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng không.

Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ quản lý các cấp; hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực của nhân viên hàng không, đặc biệt là kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn tiên tiến của ICAO. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng đề án Nâng cao năng lực bảo đảm hoạt động bay trình Bộ trưởng phê duyệt trước ngày 30/8/2014. Đồng thời, đảm bảo thực hiện hiệu quả Đề án chuyển đổi hệ thống CNS/ATM.

Thực hiện mọi giải pháp giảm thiểu chậm, hủy chuyến bay

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn bay, khai thác bảo dưỡng tàu bay; xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay;  nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng không.

Đồng thời, các hãng cũng cần nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ quản lý các cấp; hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực của nhân viên hàng không.

Các hãng hàng không cần thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến bay, nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở bảo đảm tuyệt đối an toàn bay; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển, đặc biệt là trong các trường hợp chậm, huỷ chuyến bay.

Bộ trưởng lưu ý các hãng chấn chỉnh thái độ ứng xử với hành khách, xử lý nghiêm các trường hợp giao tiếp thiếu văn hoá, coi thường hành khách của nhân viên.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu toàn ngành Hàng không phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động ‘4 xin”, “4 luôn”, trở thành ý thức thường xuyên, hàng ngày của tất cả cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý, người đứng đầu.

P.V 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.