Xã hội

Thực hư chốt phòng dịch Lào Cai, Lạng Sơn làm khó tài xế xe chở vải thiều?

18/06/2021, 11:25
image

Nhiều tài xế vận chuyển vải thiều cho rằng họ đang bị chốt phòng dịch của Lạng Sơn và Lào Cai làm khó.

img

Xe vận chuyển vải thiều dừng kiểm soát dịch bệnh tại chốt phòng dịch huyện Chi Lăng, Lạng Sơn trên đường QL 279.

Tài xế phản ánh liên tục bị làm khó?

Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận cuộc gọi từ nhiều tài xế vận chuyển vải thiều từ Bắc Giang phục vụ xuất khẩu tại các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai phản ánh thường xuyên bị gây khó dễ trong việc xét nghiệm Covid-19 khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Cụ thể, tài xế N.H.L, quê Bắc Giang cho biết, trước đây, khi đi qua chốt kiểm dịch, đưa vải thiều đến cửa khẩu tại Lào Cai đều được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp tets nhanh ngay tại chốt kiểm dịch của tỉnh Lào Cai rồi vận chuyển hàng đến cửa khẩu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai không tổ chức xét nghiệm Covid-19 tại đây nữa mà yêu cầu doanh nghiệp vận tải phải thuê lái xe người địa phương vận chuyển hàng vào cửa khẩu Kiên Thành với giá 1,7 triệu đồng/chuyến cho đoạn đường chưa đầy 30 km từ chốt kiểm dịch đến cửa khẩu.

img

Các tài xế được kiểm tra y tế tại chốt kiểm dịch huyện Chi Lăng trên QL 279.

Tương tự, ông C.T.Q, lãnh đạo doanh nghiệp vận tải tại Lạng Giang, Bắc Giang cho biết, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn trên đường QL 279, đoạn giáp ranh giữa huyện Lục Ngạn, Bắc Giang với huyện Chi Lăng cũng chỉ cho tài xế có phiếu xét nghiệm Covid-19 còn thời hạn lưu hành đi qua.

Bình thường, các tài xế không có phiếu hoặc có nhưng đã hết hạn lưu hành sẽ được lực lượng chức năng tại đây tổ chức xét nghiệm bằng phương pháp tets nhanh, khi có kết quả âm tính, tài xế tiếp tục được lưu thông, vận chuyển nông sản đi xuất khẩu.

“Tuy nhiên, nhiều thời điểm, lực lượng chức năng tại đây đã không thực hiện quy trình trên, cách đây 2 hôm, nhiều xe của Công ty chúng tôi đã phải tháo container để quay lại Lục Ngạn xét nghiệm Covid để tiếp tục lưu thông. Hiện nay, để thuận tiện trong lưu thông, Công ty chúng tôi luôn chủ động việc xét nghiệm Covid-19 cho lái xe.

Tuy nhiên, do đặc thù công việc của các tài xế là nhận hàng từ đêm, cả ngày chạy xe trên đường đến tối mịt để kịp giờ giao hàng... Do đó, việc bố trí thời gian đến các cơ sở y tế xếp hàng, lấy mẫu xét nghiệm gặp nhiều khó khăn. Do vậy, chúng rôi đề nghị các địa phương tổ chức xét nghiệm cho các tài xế ngay tại chốt kiểm dịch vừa bảo đảm phòng dịch, tránh gây phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp”, ông C.T.Q nói.

Không có chuyện làm khó tài xế vận chuyển vải thiều

Nhằm xác minh thông tin trên, ngày 17/6, PV Báo Giao thông đã có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 huyện Chi Lăng, Lạng Sơn trên QL 279, đoạn tiếp giáp với huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.

Các nhân viên y tế và công an làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 huyện Chi Lăng khẳng định không có chuyện lực lượng chức năng làm khó tài xế như phản ánh. Hiện, các tài xế vận chuyển vải thiều buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính, còn thời hạn lưu hành với Covid-19 mới được đến cửa khẩu để xuất hàng. Trường hợp tài xế phục vụ xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn mà chưa có kết quả xét nghiệm sẽ được Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả tại chỗ phục vụ lưu thông ngay tại chốt phòng dịch này.

img

Tài xế được tư vấn, giải thích việc lấy mẫu xét nghiệm tại chốt kiểm dịch huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.

Tuy nhiên, do việc lấy mẫu và xét nghiệm là hoàn toàn miễn phí nên nhiều tài xế dù không chở nông sản hoặc không phục vụ xuất khẩu tại tỉnh Lạng Sơn vẫn muốn được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nên bị kiên quyết từ chối vì họ không phải là đối tượng phục vụ tại chốt kiểm dịch, tổ công tác cũng không được cấp vật tư y tế để phục vụ những đối tượng này.

Hiện mỗi ngày chốt phòng dịch này đều tiếp nhận khoảng 200 lượt xe vận chuyển vải thiều từ huyện Lục Ngạn đi qua. Đa phần các lái xe đều đã chủ động việc xét nghiệm nhưng không ít trường hợp không xuất khẩu tại Lạng Sơn hoặc đang đi xe không, trên đường đi nhập hàng cũng vào xin lấy mẫu xét nghiệm để tiện đi đường thì đều bị từ chối.

Theo quan sát của PV, các tài xế vận chuyển vải thiều qua đây đều đã chủ động việc xét nghiệm Covid-19 nên chỉ mất vài phút xuống xe khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt là tiếp tục lưu thông. Tài xế chưa được xác nghiệm cũng sẽ được tổ công tác lấy mẫu, trả kết quả ngay tại chốt.

Trao đổi với PV, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Quan điểm của Lạng Sơn là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vận chuyển vải thiều, phục vụ xuất khẩu. Do đó, các tài xế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay tại chốt kiểm dịch để phục xuất khẩu vải thiều thuận lợi nhất.

Clip tài xế được kiểm tra, tư vấn lấy mẫu xét nghiệm tại chốt kiểm dịch huyện Chi Lăng trên QL 279.

Tương tự, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Thao, Phó Giám đốc CDC tỉnh Lào Cai cho biết: Đúng là có việc tài xế bị từ chối xét nghiệm Covid-19 tại chốt, doanh nghiệp phải thuê lái xe người địa phương vận chuyển vải thiều vào cửa khẩu như phản ánh trên.

Nguyên nhân là do, UBND tỉnh Lào Cai quy định, các lái xe vận chuyển vải thiều đến cửa khẩu Kiên Thành, Lào Cai đều phải xét nghiệm Covid-19 2, lần 1 từ Bắc Giang, lần 2 tại chốt phòng dịch Lào Cai.

Việc này nhằm để bảo đảm an toàn cho việc vận chuyển vải thiều từ Bắc Giang đến Lào Cai, bắt buộc lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 ngay từ Bắc Giang. Sau khi đến Lào Cai, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xét nghiệm lại để khẳng định tài xế đã âm tính từ nơi nhận hàng và không bị lây nhiễm trên chặng đường di chuyển.

Trường hợp tài xế không có kết quả xét nghiệm Covid-19 từ đầu dưới thì Lào Cai sẽ kiên quyết không cho kiểm tra lại và không cho phép vận chuyển vải thiều vào cửa khẩu.

“Việc này không phải là gây khó khăn cho lái xe và doanh nghiệp mà buộc lái xe, doanh nghiệp phải có ý thức xét nghiệm, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch.

Khi không đáp ứng đủ yêu cầu, các doanh nghiệp vận tải có quyền thỏa thuận để thuê xe hoặc lái xe là người Lào Cai vận để chuyển hàng đến cửa khẩu, mức giá là tự họ thỏa thuận dân sự, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai không quản lý, can thiệp”, ông Bùi Văn Thao nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.