Đời sống

Thực hư thông tin sau năm 2020, người lao động không được nhận BHXH 1 lần?

17/11/2019, 14:28

Gần đây, dư luận hoang mang trước thông tin đang được lan truyền trên MXH "năm 2020 sẽ là năm cuối cùng NLĐ được nhận BHXH 1 lần" (?)

img
Theo đại diện BHXH Việt Nam, thông tin “ngừng chi trả BHXH 1 lần sau năm 2020” là vô căn cứ

Hoang mang thông tin “ngừng chi trả BHXH 1 lần sau năm 2020”

Gần đây, trên MXH lan truyền thông tin “sau năm 2020, cơ quan BHXH sẽ ngừng chi trả BHXH 1 lần cho người lao động (NLĐ)” (?). Cụ thể, nội dung thông tin như sau: "Điều 55 Luật BHXH năm 2006: NLĐ nghỉ việc từ đủ 12 tháng trở lên, chưa có việc làm mới, có nguyện vọng hưởng BHXH 1 lần thì được cơ quan bảo hiểm cho hưởng trợ cấp 1 lần. Điều 60 Luật BHXH năm 2014: Không trợ cấp BHXH 1 lần cho công nhân, NLĐ nữa mà bắt buộc NLĐ phải hưởng lương hưu. Điều 60 sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2016, thế nhưng lại vấp phải sự phản đối quyết liệt từ NLĐ, do vậy, Quốc hội quyết định kéo dài Điều 55 cho NLĐ hưởng BHXH 1 lần đến năm 2020. Hết năm 2020, Điều 55 sẽ tự bãi bỏ, Điều 60 sẽ được tự động áp dụng, buộc NLĐ hưởng hưu chứ không trợ cấp BHXH 1 lần nữa…".

Thông tin này khiến nhiều người lao động băn khoăn. Chị Nguyễn Thị P. (Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mới nhận thông tin BHXH không chi trả khoản BHXH một lần từ mấy người bạn, mà chưa hiểu thực chất đến nhưng cũng có chút lo lắng. Nếu đúng thì thì người lao động thiệt thòi vì mất đi quyền lợi được lựa chọn cách thức hưởng BHXH”.

Tin đồn vô căn cứ

Trước thông tin này, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định: "Đây là tin đồn vô căn cứ và NLĐ nếu có nguyện vọng vẫn được hưởng BHXH 1 lần theo quy định của pháp luật".

Theo ông Trần Hải Nam, hiện nay, chính sách hưởng BHXH 1 lần được thực hiện theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH 2014 và Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 của Quốc hội. Theo đó, NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng khi có yêu cầu thì được nhận BHXH 1 lần.

“Hiện tại, không có quy định nào bãi bỏ hay thay thế các quy định nêu trên; đồng thời cũng không có chủ trương về việc bãi bỏ quy định về hưởng BHXH 1 lần của NLĐ sau năm 2020", ông Nam cho biết.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, trong 5 năm qua, cả nước có khoảng 2,5 triệu NLĐ nhận BHXH 1 lần. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là thực tế đáng báo động, vì nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ.

Thực tế, ngay khi nhận BHXH 1 lần, NLĐ đã phải nhận thiệt thòi rất lớn. Với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương, trong khi mức hưởng BHXH 1 lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương. Như vậy, NLĐ bị thiệt mất 0,64 tháng lương.

Do đó, các chuyên gia về an sinh xã hội khuyến cáo, NLĐ nên cân nhắc kỹ hoặc trực tiếp liên hệ với cơ quan BHXH để được tư vấn về việc có nên nhận BHXH 1 lần hay không. Đặc biệt, NLĐ hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH, để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện để sau này được hưởng lương hưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.