Thị trường

Thực hư tin đồn cá giò chết bất thường ở Quảng Ninh

18/08/2016, 07:42

Tin đồn thất thiệt về hiện tượng cá giò chết bất thường tại Cẩm Phả, Quảng Ninh đang gây hoang mang...

14

Các chủ lồng nuôi cá giò ở bến Do ngán ngẩm với tình trạng cá chết hàng loạt

Khai cá chết hàng tấn song thực chất chỉ có 5 tạ

Trưa 16/8, PV Báo Giao thông có mặt tại bến Do (bên bờ vịnh Bái Tử Long (Cẩm Phả, Quảng Ninh), nơi phát đi tin đồn cá chết bất thường trong những ngày qua. Tuy nhiên, theo quan sát tới thời điểm hiện tại, xung quanh các bè nuôi cá không xuất hiện bất cứ con cá giò nào chết. Số cá giò đang được nuôi trong lồng bè vẫn phát triển bình thường.

Trên bè cá nhà mình, anh Vũ Văn Hội (cháu ruột ông Vũ Văn Trọng, hộ dân phản ánh có nhiều cá giò bị chết nhất) cho biết, có đến 8 bè cá giò ước tính 4-5 tấn cá của gia đình bị chết bất thường thời điểm từ 17 - 24h ngày 11/8, khiến gia đình phải vớt cá bỏ đi. “Ngay khi phát hiện cá chết bất thường, tôi cùng chú Trọng buộc phải vớt những con cá giò khác đang trong tình trạng hấp hối mang vào bờ bán ngay trong đêm. Ước tính khoảng hai tấn cá được bán với giá 30-40 nghìn đồng/kg. Trong khi bình thường giá bán là 130 nghìn đồng/kg cá giò”, anh Hội kể.

Tổng số hộ nuôi cá lồng bè khu vực bến Do là 183 hộ, trong đó 35 hộ có hộ khẩu thường trú tại TP Cẩm Phả, 148 hộ có hộ khẩu tại các địa phương khác. Các loại cá được người dân nuôi gồm cá giò, cá hồng, cá sủng... Sau ngày 11/8, hiện tượng cá chết đã không còn.

Cách đó không xa, bè cá nhà anh Nguyễn Văn Thân, cũng là một trong những hộ dân được cho rằng có cá chết nhiều. Theo anh Thân, đêm 11/8 số cá giò chết lên tới 400 trong tổng số 500 con đang nuôi. Mỗi con nặng 8-13kg. “Cá chết trong đêm, sáng hôm sau tôi mới phát hiện ra thì cá chết đã nổi trắng bè rồi”.

Cũng theo lời các hộ nuôi cá, họ đã vứt bỏ hàng tấn cá chết ra khỏi lồng, cho trôi dạt ra cửa biển (!?). Để kiểm chứng thông tin, PV Báo Giao thông đã thuê đò chạy vòng quanh khu vực nuôi cá lồng bè và xuôi theo dòng nước ra gần khu vực cửa biển nhưng đều không thấy xác cá chết trôi dạt hay mùi hôi thối bốc lên. Liên quan tới thông tin này, một số thương lái ở bến Do cũng cho biết, thông tin hàng tấn cá chết là không có cơ sở. Trong những ngày vừa qua, các hộ dân chỉ mang lên bờ lẻ tẻ vài con cá giò còn hấp hối, mang cá còn đỏ để bán với giá “vớt cái” từ 50 - 70 nghìn đồng/kg.

Theo kết quả kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng TP Cẩm Phả, ước tính lượng cá giò chết chỉ khoảng 5 tạ. Tại thời điểm kiểm tra 8h ngày 13/8, toàn bộ số cá tại các lồng nuôi vẫn đang phát triển bình thường. Về số lượng cá chết, từ thời điểm nhận được thông tin đến nay, không có cơ sở để xác định số lượng cá chết như thông tin phản ánh của các hộ dân, do tại hiện trường không còn cá chết.

Cá chết không phải do dịch bệnh

Sau khi có hiện tượng cá giò chết tại các lồng bè nuôi ở bến Do, tin đồn thất thiệt cá chết do dịch bệnh đã rộ lên gây hoang mang dư luận. Chia sẻ với PV, anh Vũ Văn Hội nói: “Cá giò chết không phải do dịch bệnh. Nếu không bán cá còn hấp hối cho thương lái để vớt vát tiền công nuôi thì gia đình đã để lại ăn vì thịt cá giò rất ngon”.

Được biết, ngay sau khi xảy ra ra tình trạng cá giò chết ở lồng bè bến Do (11/8), UBND TP Cẩm Phả đã lập riêng một đoàn công tác kiểm tra, giám sát ngay tại khu vực nuôi cá của các hộ dân. Trưa 16/8, đoàn công tác vẫn đang tổ chức kiểm tra môi trường nuôi cá của các hộ dân, tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

Theo UBND TP Cẩm Phả, bến Do là địa điểm tàu tránh trú bão, các tàu bè vào tránh trú bão cũng làm rò rỉ dầu ra môi trường nước. Khu vực nuôi trồng thủy sản tại đây lại khá gần bờ, dưới tác động của việc nước mưa đổ xuống cũng sẽ làm ngọt hóa môi trường nuôi. Vào thời điểm nước xuống thấp nhất sẽ làm hàm lượng oxy trong nước giảm thấp. Tại đây một hộ nuôi hầu, hà, ô lồng nuôi cá còn sử dụng phao xốp làm vật nổi ảnh hưởng nhất định đến môi trường nước. Chính bởi vậy, có thể nói nguồn nước tại khu vực Bến Do không thuận lợi để nuôi trồng thủy sản.

Trong khi đó, kết quả xét nghiệm 6 mẫu cá lấy từ một số lồng bè ở đây do Cơ quan Thú y Vùng II thực hiện cho thấy: Có 2/6 mẫu dương tính với vius gây hoại tử thần kinh (VNN) trong các mẫu xét nghiệm (mẫu cá song); còn 4 mẫu cá giò và cá vược kết quả là âm tính. Từ kết quả xét nghiệm trên, các cơ quan chức năng khẳng định, tình trạng cá chết vừa qua không phải do dịch bệnh mà do mật độ thả quá dày, cá trong bè bị thiếu oxy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.