Thị trường

Thực hư việc Heineken yêu cầu đại lý hạn chế bán bia của Sabeco

17/04/2021, 10:32

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken yêu cầu đại lý hạn chế bán bia của Sabeco.

img

Tại Việt Nam, Heineken sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia: Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BIVINA, Sol, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNT) vừa phát đi thông báo liên quan đến phản ánh của Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) về việc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) có chính sách hạn chế các đại lý bán, trưng bày các sản phẩm bia của SABECO, đặc biệt là bia Saigon Chill.

Theo đó, Cục này cho biết, Bộ Công thương đã làm việc với các bên liên quan để xác minh, tìm hiểu thông tin và đưa ra kết luận.

Cụ thể, phía Heineken Việt Nam khẳng định Công ty không có chính sách này, không chỉ đạo nhân viên thực hiện chính sách này.

Tuy nhiên, qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

Trên cơ sở đó, theo yêu cầu của Cục CT&BVNTD, Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của Công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của Công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh của Công ty.

Cục này cũng khẳng định, việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Do đó, để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh.

Đồng thời, rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí, nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu họ không được bán bia Saigon Chill, nếu không sẽ bị cắt khoản phí hỗ trợ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Tình trạng này cũng diễn ra vào các thời điểm Sabeco ra mắt các sản phẩm bia mới khác và bị đại lý đánh giá về thái độ cạnh tranh không lành mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.